Nhờ tăng trưởng doanh số bán iPhone, doanh thu Apple vượt kỳ vọng trong quý I/2023

Linh Phương

Doanh thu nhà sản xuất iPhone đạt mức 94,84 tỷ USD, cao hơn dự đoán 92,96 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý I đạt mức 44,3%.

Theo CNBC, "gã khổng lồ" Apple mới đây công bố báo cáo tài chính quý I với kết quả vượt kỳ vọng của giới phân tích phố Wall. Kết quả ấn tượng này có được nhờ doanh số bán iPhone "trội" hơn dự đoán.

Cụ thể, thu nhập trên một cổ phiếu thường (EPS) trong quý I của Apple đạt mức 1,52 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 1,43 USD/đơn vị.

Doanh thu nhà sản xuất iPhone đạt mức 94,84 tỷ USD, cao hơn dự đoán 92,96 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý I đạt mức 44,3%.

Nhờ tăng trưởng doanh số bán iPhone, doanh thu Apple vượt kỳ vọng trong quý I/2023 - Ảnh 1

Nhà sản xuất iPhone đã báo cáo mức lãi ròng trong ba tháng đầu năm là 24,16 tỷ USD, thấp hơn đôi chút so với mức 25,01 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Doanh thu của “trái táo khuyết” trong quý I/2023 cũng giảm 3% so với quý I/2022.

Doanh thu từ iPhone vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu Apple trong quý I, đạt mức 51,33 tỷ USD, cao hơn ước tính 48,84 tỷ USD. 

Nhờ tăng trưởng doanh số bán iPhone, doanh thu Apple vượt kỳ vọng trong quý I/2023 - Ảnh 2

Ngoài iPhone, duy nhất doanh thu từ sản phẩm khác cao hơn ước tính của giới chuyên gia trong quý I, trong khi doanh thu từ Mac, iPad và dịch vụ của Apple đều thấp hơn  so với dự đoán.

Apple tiếp tục không đưa ra dự đoán về kết quả kinh doanh trong quý tiếp theo, điều mà hãng đã bắt đầu thực hiện từ năm 2020. Ban lãnh đạo công ty thường chỉ cung cấp một số điểm dữ liệu nhất định trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính.

“Chúng tôi kỳ vọng hiệu suất doanh thu trong quý II so với cùng kỳ năm trước sẽ tương tự như quý I, với giả định rằng triển vọng kinh tế vĩ mô không xấu đi so với những gì chúng tôi dự đoán”, giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết.

Ông nói thêm rằng công ty đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô trong quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi trên thiết bị di động, vốn là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple.

Theo một ước tính của IDC, điểm nổi bật trong báo cáo của Apple là doanh số bán iPhone đã tăng so với quý trước ngay cả khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh nói chung giảm gần 15% trong cùng thời gian.

Doanh thu bán iPhone của Apple tăng 2%, cho thấy tình trạng thiếu linh kiện và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã cản trở sản phẩm trong vài năm qua - bao gồm cả việc nhà máy lắp ráp iPhone tạm đóng cửa vào cuối năm ngoái đã giảm bớt.

Nhà sản xuất iPhone đã báo cáo mức lãi ròng trong ba tháng đầu năm là 24,16 tỷ USD
Nhà sản xuất iPhone đã báo cáo mức lãi ròng trong ba tháng đầu năm là 24,16 tỷ USD

Mảng kinh doanh Mac và iPad của Apple cũng không thành công. Công ty đã cảnh báo vào quý trước rằng, cả hai phân khúc kinh doanh sẽ giảm, một phần do thiếu linh kiện, và mức tiêu thụ cũng giảm hơn nhiều so với dự kiến.

Doanh số Mac của Apple đã giảm hơn 31% xuống chỉ còn hơn 7,17 tỷ USD. Nhưng đó là một sự so sánh khá khập khiễng so với giai đoạn đầu năm khi Apple vẫn đang hưởng lợi từ sự bùng nổ đại dịch về doanh số bán PC. Bên cạnh đó, Apple cũng chuyển sang sử dụng chip riêng, mang lại thời lượng pin máy tính xách tay lâu hơn.  

Ngoài ra, Apple báo cáo doanh thu dịch vụ đạt 20,91 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao nhất của công ty tiếp tục phát triển.

Bộ phận thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watchtai nghe AirPods, đã giảm 1% trong quý, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Mùa thu năm ngoái, công ty đã phát hành một chiếc Apple Watch đắt tiền hơn, được gọi là Ultra.

Hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc của Apple đã báo cáo doanh thu 17,81 tỷ USD trong quý I, giảm so với mức 18,34 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc đối với thiết bị điện tử sẽ tăng lên trong quý này.

Dù doanh số bán hàng bị thu hẹp ở hầu hết các khu vực mà Apple "phủ sóng", nhưng lại tăng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, lên mức 8,11 tỷ USD. CEO Apple Tim Cook tỏ ra lạc quan về triển vọng của Apple tại Ấn Độ sau chuyến thăm vào tháng trước.

Tin Cùng Chuyên Mục