Những nhân vật đáng sợ xuất hiện trong truyền thuyết mùa Giáng Sinh: Quỷ Krampus, phù thủy Perchta

Kim Dung

Lễ Giáng Sinh không chỉ có ông già Noel với túi quà đầy ắp hay cây thông rực rỡ bên cạnh ống khói ấm áp, một số nước trên thế giới còn có các nhân vật dân gian mang vẻ ngoài hung tợn, kì dị với những câu chuyện truyền thuyết lan truyền trong mùa Giáng Sinh.

Quỷ Krampus - nước Áo

Krampus là nhân vật trong văn hóa dân gian miền Trung và miền Đông Alps. Ác quỷ này được miêu tả với vẻ bề ngoài to lớn, nửa người nửa dê, khuôn mặt đáng sợ, có cặp sừng dài và chiếc lưỡi đỏ luôn thè ra, trên lưng mang theo bao tải.

Các thanh niên hóa trang thành quỷ Krampus
Các thanh niên hóa trang thành quỷ Krampus

Theo truyền thống, ngày 5/12 hàng năm, Thánh Nicolas sẽ ghé thăm thị trấn phát quà cho những đứa trẻ ngoan còn quỷ Krampus sẽ chịu trách nhiệm trừng phạt những đứa trẻ không nghe lời bằng roi hoặc nhét chúng vào bao tải và mang đi.

Ở nước Áo, lễ hội Krampusnacht dành cho Krampus được tổ chức tại Klagenfurt. Các thanh niên sẽ hóa trang thành ác quỷ, diễu hành trên phố và đi hù dọa trẻ con.

Hộp sọ ngựa Mari Lwyd - Xứ Wales

Mari Lwyd là phong tục truyền thống của người dân Xứ Wales. Hoạt động diễu hành khắp khu phố bằng một chiếc hộp sọ ngựa kì dị trang trí ruy băng nhiều màu sắc với một tấm áo choàng trắng và hát vang những ca khúc truyền thống được thực hiện trong mùa Giáng Sinh và đêm Giao thừa.

Diễu hành hộp sọ ngựa để xua đuổi tà ma
Diễu hành hộp sọ ngựa để xua đuổi tà ma

Các gia đình Xứ Wales có thể bị gõ cửa bất kì lúc nào bởi đoàn diễu hành để thi đấu thơ ca. Theo quan niệm dân gian, đây là hoạt động xua đuổi tà ma, mang lại nhiều may mắn và một vụ mùa bội thu.

Phù thủy Perchta -  Bavaria, Đức

Theo truyền thuyết cổ xưa của người Áo-Đức, Perchta là một nữ thần tà giáo ác độc trong hình dạng nửa người nửa quỷ hay bắt cóc trẻ em và rạch bụng.

Người dân ở Đức hóa trang thành phù thủy Perchta 
Người dân ở Đức hóa trang thành phù thủy Perchta 

Trong ngày Giáng Sinh, phù thủy Perchta sẽ xuất hiện để trừng phạt những kẻ lười biếng, tham lam, tọc mạch. Những đứa trẻ ngỗ ngược sẽ bị ném vào bao tải với hai chân lủng lẳng bên ngoài như một lời cảnh báo cho những người khác hoặc bị rạch bụng rồi nhồi rơm, đá cùng rác rưởi vào trong. Mụ Perchta là nỗi ám ảnh của trẻ con vùng Bavaria.

Bù nhìn Hans Trapp – vùng Alsace và Lorraine, Pháp

Hans Trapp theo truyền thuyết là một người đàn ông tham lam, xấu xa, bán linh hồn cho quỷ dữ. Sau khi bị đày vào rừng sâu, ác quỷ này ngụy trang thành bù nhìn dưới lớp áo rách rưới để dụ dỗ bắt cóc lũ trẻ và ăn thịt chúng.

Bù nhìn Hans Trapp trú ẩn trong rừng sâu
Bù nhìn Hans Trapp trú ẩn trong rừng sâu

Hans Trapp trở thành nhân vật dọa nạt, trừng phạt những đứa trẻ nghịch ngợm ở vùng Alsace và Lorraine của Pháp trong mùa Giáng Sinh.

Ác quỷ Kallikantzaroi - Hy Lạp

Kallikantzaroi là con yêu tinh tinh quái trong văn hóa dân gian Hy Lạp sống dưới lòng đất, xuất hiện từ ngày Giáng sinh cho đến Lễ hiển linh (ngày 6/1).

Ác quỷ Kallikantzaroi trong dân gian Hy Lạp
Ác quỷ Kallikantzaroi trong dân gian Hy Lạp

Loài quỷ này thích bóng đêm và sợ ánh nắng mặt trời, mang vẻ ngoài kinh dị và bị mù, đôi khi lẻn vào nhà qua các vết nứt cửa, khe hở ổ khóa, ống khói. Để ngăn chặn chúng, các gia đình sẽ treo hàm lợn trước cửa, đốt lửa vào ban đêm suốt mùa Giáng Sinh.

Gryla và chú mèo Yule – Iceland

Gryla tại Iceland được miêu tả là người đàn bà to lớn, gớm ghiếc sống trong một hang động cùng 13 đứa con gọi là Yule Lads. Bà ta sẽ bắt những đứa trẻ ngỗ ngược, nhốt vào hang động sau đó nhét chúng vào nồi hầm cho bữa tối.

Hình ảnh gây sợ hãi cho những đứa trẻ Iceland
Hình ảnh gây sợ hãi cho những đứa trẻ Iceland

Gryla có thú cưng là con mèo Yule khổng lồ hay đi dạo khắp nơi vào đêm Giáng Sinh ăn tươi nuốt sống những đứa trẻ không vâng lời.