Nikkei Asia: Gojek mở dịch vụ gọi xe ô tô tại Việt Nam, thách thức thị phần của Grab

Như Quỳnh

Thị trường 100 triệu dân của nước ta là nơi diễn ra cuộc chiến giành giật thị phần gay gắt giữa các ứng dụng gọi xe lớn trong khu vực, với sự tham gia của Grab, Be, FastGo, Aber, inDriver và mới nhất là Gojek.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

CEO Gojek Việt Nam, ông Phùng Tuấn Đức cho biết hãng sẽ bổ sung dịch vụ gọi xe ô tô và thanh toán điện tử vào ứng dụng của mình tại Việt Nam, nơi được cho là thị trường quan trọng trong cuộc chiến của công ty khởi nghiệp Indonesia với đối thủ Grab đến từ Singapore. 

"Thay vì chạy theo những công nghệ hào nhoáng, chúng tôi tập trung vào những gì thị trường cần nhất. Chúng tôi cảm thấy tự tin khi bắt đầu mở rộng sang mảng gọi xe ô tô và thanh toán điện tử - hai dịch vụ được người tiêu dùng của chúng tôi yêu cầu nhiều nhất" - Ông Đức nói với tờ Nikkei Asia. 

Thị trường 100 triệu dân của Việt Nam là nơi diễn ra cuộc chiến giành giật thị phần gay gắt giữa các ứng dụng gọi xe lớn trong khu vực, với sự tham gia của Grab, Be, FastGo, Aber, inDriver và mới nhất là Gojek.

Báo cáo của e-Conomy SEA cho biết thị trường vận tải và giao hàng thực phẩm của Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2020 và dự báo sẽ còn tăng trưởng hàng năm 34% đến năm 2025.

Thị trường gọi xe của Việt Nam cũng được đánh giá là hoạt động suôn sẻ và hồi phục nhanh hơn nhiều so với các quốc gia Đông Nam Á khác hậu đại dịch Covid-19 nhờ thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của virus Corona. 

Theo Nikkei Asia, hãng chiếm thị phần lớn nhất trong ngành đặt xe ô tô Việt Nam là Be Group. CEO Nguyễn Hoàng Phương của Be cho biết định hướng của tập đoàn là không bước vào cuộc đua chạy đua về giá như các đối thủ mà tập trung vào chất lượng và quan hệ đối tác doanh nghiệp.

Bà cũng chia sẻ Be đã đạt điểm hòa vốn vào năm 2020 và đặt mục tiêu thu lợi nhuận trong năm nay - một kỳ tích chưa từng có với các công ty khởi nghiệp dịch vụ gọi xe. 

Về mảng thanh toán điện tử, Be Group hiện chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử nội địa ZaloPay và MoMo trong khi đó Grab có ví điện tử Moca riêng. Với Gojek, CEO Phùng Tuấn Đức hứa hẹn thanh toán điện tử sẽ sớm được tích hợp trong thời gian gần tới, với nhiều lựa chọn phong phú cho người dùng. 

Ông Đức cũng không giấu tham vọng đưa Gojek trở thành một "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng tại Việt Nam - điều mà Gojek đã làm thành công tại "quê nhà" Indonesia. 

"Việt Nam là một thị trường phát triển siêu nhanh và chắc chắn là thị trường được ưu tiên cao nhất trong tất cả các thị trường bên ngoài Indonesia và Gojek đang hoạt động." - Ông Đức nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục