NovaGroup chủ động tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn

Linh Linh

NovaGroup chủ trương tái cấu trúc toàn bộ Tập đoàn để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể về chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn, Novagroup cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và khu vực đang có những bất ổn gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh sản xuất của thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, những biến động không thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn đã tác động trực tiếp đến tình hình tài chính kinh doanh và hoạt động chung của nhiều doanh nghiệp nội địa. 

Trước bối cảnh này, NovaGroup chủ trương tái cấu trúc toàn bộ Tập đoàn để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. NovaGroup đang cùng làm việc với các đơn vị tư vấn hàng đầu như EY Việt Nam, KPMG… để có đánh giá tổng thể tình hình và đưa ra giải pháp tái cấu trúc toàn diện.

Bước đầu tiên, Tập đoàn đã đàm phán thành công với nhà đầu tư và các tổ chức có năng lực tài chính lớn tham gia nhận chuyển nhượng một phần vốn tại Novaland. Thời gian thực hiện chuyển nhượng dự kiến từ cuối tháng 11 đến tháng 12/2022. 

Bên cạnh đó, Novaland tiếp tục nỗ lực triển khai các hoạt động bán hàng, thu xếp nguồn vốn, cắt giảm các khoản đầu tư chưa thật sự cần thiết để tối ưu chi phí, tập trung nguồn lực tối đa hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án BĐS trung tâm TP.HCM, theo đó cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ theo từng giai đoạn cho khách hàng.

Cũng liên quan đến Novaland, trong thông tin tới cổ đông mới đây về các tin đồn liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp lan truyền trên thị trường, ban lãnh đạo công ty này cho biết các tin đồn về tình hình nợ và khả năng thanh toán của tập đoàn là không chính xác. Các hoạt động phát hành trái phiếu của NovaLand đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Để đảm bảo năng lực tài chính và chuẩn bị cho các dự án sắp tới, Novaland đã tích cực làm việc với các đối tác tài chính trong nước và quốc tế. Tập đoàn tiếp tục nhận được những cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính từ các đối tác.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022, Novaland đạt doanh thu thuần trong quý 3 đạt gần 3.279,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Giá vốn bán hàng tăng nhanh hơn doanh thu với 6,16% đã khiến lợi nhuận gộp giảm hơn 6% về còn 1.410,4 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của NVL đạt 1.573,1 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với quý 3/2021. Trong khi chi phí tài chính tăng từ 799,7 tỷ đồng lên 1.414,8 tỷ đồng, phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 35,5% lên 423,6 tỷ đồng. Khấu trừ các khoản chi phí, lãi sau thuế NVL đạt 236,13 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Novaland đạt 7.908 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.045 tỷ đồng, giảm lần lượt 23,7% và 19,8% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu trong 9 tháng giảm 38% xuống 1.042 đồng/cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục