Nước giải khát Chương Dương: Hương vị vượt thời gian!

Thùy Anh

Trải qua gần 70 năm hoạt động trong ngành nước giải khát, Chương Dương hiện đang là một trong những thương hiệu có vị thế tại Việt Nam với các sản phẩm được khẳng định trên thị trường như Sá xị, Soda, Cream Soda…

Hương vị thân quen…

Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I (Pháp), được thành lập năm 1952. Giai đoạn từ khi ra đời đến trước năm 1975, đây là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam Việt Nam.       

Giữa năm 1977, Tập đoàn B.G.I chính thức chuyển nhượng quyền sở hữu và bàn giao toàn bộ nhà máy cho Việt Nam với tên gọi Nhà máy Nước ngọt Chương Dương trực thuộc Công ty Rượu Bia Miền Nam. Năm 1993,  công ty đổi tên thành Công ty Nước giải khát Chương Dương trực thuộc Tổng Công ty Rượu Bia, Nước giải khát Việt Nam.

Ngày 2/6/2004 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Chương Dương, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ góp vốn từ Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là 51% (năm 2012, tăng lên 61,9%) và hai năm sau niêm yết tại Sàn giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) với mã SCD.

Nước giải khát Chương Dương: Hương vị vượt thời gian!  - Ảnh 1

Trải qua gần 70 năm hoạt động trong ngành nước giải khát, Chương Dương trở thành một trong những công ty có vị thế tại Việt Nam với các sản phẩm được khẳng định trên thị trường như Sá xị, Soda, rượu nhẹ có gas. Trong đó, sản phẩm Sá xị Chương Dương (Sá xị Con cọp) khẳng định vị thế độc tôn trên thị trường nước giải khát với thành phần là quế và hồi rất được ưa chuộng.

Chương Dương từng có thế mạnh là dòng sản phẩm nước giải khát có gas Sá xị, đây là sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người dân miền Nam và người miền Tây, hay sản phẩm đặc trưng và gần như duy nhất trên thị trường là Bạc hà Chương Dương.

Nhờ hương vị Sá xị đặc trưng riêng, sản phẩm Sá xị của Chương Dương được phần lớn người dân đón nhận nhiệt tình và nghiễm nhiên trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các dịp quan trọng của hầu hết gia đình miền Nam.

Bền vững cùng thời gian…

Hiện Chương Dương vẫn nằm dưới sự quản lý của Sabeco, với 62% vốn sở hữu. Sau khi tỷ phú Thái Lan chi gần 5 tỷ USD thâu tóm Sabeco, đơn vị này cũng đưa người vào điều hành hoạt động của Chương Dương. Hoạt động của ‘ông hoàng Sá xị’ tích cực trở lại khi tập đoàn đồ uống Thaibev chính thức tiếp quản vào giữa năm 2018 và thực hiện đợt cải tổ lớn.

Nước giải khát Chương Dương: Hương vị vượt thời gian!  - Ảnh 2

Hướng phát triển thương hiệu Chương Dương là trở thành 1 trong các thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam với tiêu chí mức độ phổ biến của sản phẩm và mức độ yêu thích của người tiêu dùng. Với tầm nhìn ấy, trong nhiều năm trở lại đây, Chương Dương không ngừng nỗ lực phát triển sản phẩm mới phù hợp thị hiếu người tiêu dùng đồng thời luôn giữ vững chất lượng những sản phẩm đã làm nên thương hiệu Chương Dương qua nhiều năm.

Là một trong các thương hiệu nước giải khát lớn ở Việt Nam, Chương Dương đã khẳng định được vị thế và uy tín trong chiến lược phát triển của mình, cụ thể: Xây dựng chiến lược phát triển tổng thể đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Giữ vững vị trí hàng đầu sản phẩm nước giải khát có gaz hương Sá xị; Đa dạng hóa sản phẩm có giá trị dinh dưỡng nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và bộ quy tắc ứng xử; Tái cấu trúc công ty, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Nước giải khát Chương Dương: Hương vị vượt thời gian!  - Ảnh 3

Năm 2019, công ty vừa khởi công công trình xây dựng nhà máy và kho chứa mới tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cụm công trình xây dựng với tổng vốn đầu tư lên đến 80 tỷ đồng (tương đương 3,5 triệu USD) này nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của công ty.

Lãnh đạo Sabeco đánh giá, nhiều năm trước, quy mô và vị thế Sá xị Chương Dương từng lớn hơn Sabeco và nghĩa vụ của những lãnh đạo hiện là đưa doanh nghiệp gần 70 “tuổi” này trở lại thời kỳ rực rỡ như trước đây.

Đồng thời, lãnh đạo Sabeco cũng hy vọng Sá xị Chương Dương kinh doanh sẽ sớm phục hồi và khởi sắc trở lại trong nửa đầu 2021. Tuy nhiên, đứng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, cùng áp lực cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn đang khiến tình hình kinh doanh của đơn vị sở hữu nhãn hiệu “Sá xị Con cọp” gặp nhiều khó khăn trong những năm vừa qua.

 

Với bề dày lịch sử gần 70 năm, Chương Dương là một trong những công ty tiên phong trong thị trường nước giải khát ở Việt Nam, chuyên sản xuất các loại nước ngọt và nước tinh khiết đóng chai. Trong số các sản phẩm được yêu thích của Chương Dương có thể kể đến Sá xị Chương Dương, Soda Chương Dương, Nha đam Chương Dương và nước uống đóng chai Chương Dương.

Tin Cùng Chuyên Mục