Petrosetco (PET) bảo lãnh cho hai công ty con vay 350 tỷ đồng

Yên Chi

Trong đó, Petrosetco sẽ chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ thay cho CTCP Phân phối sản phẩm công nghệ cao Dầu khí trong trường hợp đơn vị này không thanh toán các khoản nợ gốc và lãi, phí phát sinh cho ngân hàng.

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã CK: PET) thông qua việc bảo lãnh vay vốn của hai Công ty con tại BIDV Bình Tân.

Petrosetco (PET) bảo lãnh cho hai công ty con vay 350 tỷ đồng - Ảnh 1

Ngày 6/10, Petrosetco thông qua bảo lãnh cho CTCP Phân phối sản phẩm công nghệ cao Dầu khí được cấp hạn mức tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bình Tân (BIDV Bình Tân) với hạn mức 150 tỷ đồng, mục đích bổ sung vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, mở LC và các nghiệp vụ sản phẩm tín dụng mà Ngân hàng cung cấp để phục vụ cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị được cấp hạn mức.

Trong đó, Petrosetco sẽ chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ thay cho CTCP Phân phối sản phẩm công nghệ cao Dầu khí trong trường hợp đơn vị này không thanh toán các khoản nợ gốc và lãi, phí phát sinh cho ngân hàng.

Đồng thời, cũng trong ngày 6/10, Petrosetco cũng thực hiện bảo lãnh cho CTCP Thương mại Dịch vụ Dầu khí miền Trung tại BIDV Bình Tân với hạn mức 200 tỷ đồng, mục đích bổ sung vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, mở LC và các nghiệp vụ sản phẩm tín dụng mà Ngân hàng cung cấp để phục vụ cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị được cấp hạn mức.

Được biết, tới 30/6/2023, Petrosetco đang sở hữu 2 công ty con với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 51% vốn tại CTCP Phân phối Sản phẩm Công nghệ cao Dầu Khí và 99,79% vốn tại CTCP Thương mại dịch vụ Dầu khí miền Trung.

Trước đó, Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã ck: PET) vừa thông qua nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2022.

Tỷ lệ trả cổ tức là 8%, điều đó có nghĩa mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu cũ sẽ được hưởng 8 quyền nhận cổ phiếu mới.

Với tỷ lệ 8%, PET dự kiến phát hành tối đa hơn 7,9 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2022. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 79 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của Công ty.

Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2023, sau khi nhận được công văn thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành.

Sau khi chia cổ tức, vốn điều lệ sau khi phát hành của doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng từ 994,3 tỷ đồng lên 1.073,3 tỷ đồng.

Ngày 4/7, PET ra thông báo về việc xin bảo lãnh cho công ty con là Công ty cổ phần Phân phối sản phẩm Công nghệ cao Dầu khí được cấp hạn mức cấp tín dụng 300 tỷ đồng tại Vietcombank chi nhánh TP. HCM.

Mục đích là nhằm bổ sung vốn lưu động bao gồm cho vay, phát hành bảo lãnh, LC và các nghiệp vụ sản phẩm tín dụng và Vietcombank cung cấp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Petrosetco ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.772 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 58,9 tỷ đồng, giảm gần 54% so với nửa đầu năm 2022. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp này mới thực hiện gần một nửa kế hoạch doanh thu và chưa đến 1/5 mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Tin Cùng Chuyên Mục