Phần lớn startup Việt phá sản mỗi năm và góc nhìn thú vị của shark Nguyễn Thanh Việt

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một lần phỏng vấn, shark Việt đã chia sẻ góc nhìn của mình về thế hệ khởi nghiệp hôm nay so với thế hệ của ông vào 30 năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Việt là doanh nhân đầu tư đa ngành, hiện đảm nhận các vị trí Chủ tịch của Intracom Group và Tổ hợp Y tế Phương Đông. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trên thương trường, ông đã đặt nền móng quan hệ hợp tác với nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước với khát vọng doanh nghiệp có thể đóng góp nhiều hơn cho con người và đất nước. Những thương vụ được đầu tư bởi Shark Nguyễn Thanh Việt thường được thẩm định và rót vốn nhanh. Với ông, lĩnh vực nào xã hội thiếu, con người cần, ông sẽ tham gia đầu tư.

Phần lớn startup Việt phá sản mỗi năm và góc nhìn thú vị của shark Nguyễn Thanh Việt - Ảnh 1

 

Shark Nguyễn Thanh Việt cho biết hồi năm 1985, sau khi tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi, ông về công tác tại công ty Sông Đà, là một anh kỹ sư thủy điện. Sau 16 năm làm việc, ông đã trải qua nhiều vị trí, nắm giữ nhiều chức vụ trong công ty như giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc, giám đốc công ty.

“Hồi đầu rất khó khăn, chúng tôi phải lo vốn, gây dựng đội ngũ và nghĩ nên kinh doanh việc gì. Nếu không lựa chọn cẩn thận thì có thể thất bại từ một trong những thứ đấy” - shark Việt chia sẻ.

Phần lớn startup Việt phá sản mỗi năm và góc nhìn thú vị của shark Nguyễn Thanh Việt - Ảnh 2

 

Quá trình gầy dựng sự nghiệp đầy gian truân, trải qua quãng đường mấy chục năm đã giúp shark Việt có tầm nhìn sâu rộng, luôn muốn đi đường dài. Trên ghế nóng Shark Tank, ông cũng tỏ ra không mấy mặn mà với các startup chỉ có “giấc mơ”, chưa góp vốn thực tế hay sản phẩm còn sơ khai, chưa tấn công mạnh vào thị trường. Shark Việt còn đặc biệt quan tâm đến tình hình tài chính của công ty và bản lĩnh của người lãnh đạo trước khi đưa ra cam kết đầu tư, dù trong bất kì lĩnh vực kinh doanh nào.

Trong một lần phỏng vấn, ông cũng đưa ra vài so sánh về thế hệ startup ngày nay so với thế hệ 30 năm trước. Điểm chung là tất cả người khởi nghiệp trẻ, dù trong giai đoạn nào, đều có ý tưởng, năng lực và nhiệt huyết cháy bỏng.

Tuy nhiên thế hệ ngày xưa có sự chăm chút, chắn chắn hơn trong kế hoạch kinh doanh; trong khi thế hệ hiện nay mạnh dạn và liều lĩnh hơn. 

“Tôi nghĩ thế hệ trẻ 30 năm trước có thể chưa có nhiều ý tưởng táo bạo như thế hệ trẻ hiện nay, nhưng ở góc độ nào đó, họ chỉn chu hơn trong kế hoạch, chắc chắn hơn trong đường lối phát triển để đạt tối ưu hiệu quả thành công” - shark Việt nhận xét. 

Phần lớn startup Việt phá sản mỗi năm và góc nhìn thú vị của shark Nguyễn Thanh Việt - Ảnh 3

 

Ông cho biết thêm: “Hiện nay, theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì bình quân mỗi ngày có 360 doanh nghiệp mới được thành lập, tuy nhiên mỗi năm số doanh nghiệp phá sản bằng 81% số doanh nghiệp thành lập mới. Những con số đó đã phần nào nói lên sự mạnh dạn, nỗ lực thực hiện ước mơ khởi nghiệp của giới trẻ, đồng thời cũng phần nào phản ánh sự bồng bột của họ trong chiến lược kinh doanh khi mà tỷ lệ phá sản cao như vậy”.

Đúng như shark Việt nói, theo số liệu của Tổng cục Thống kê cuối năm 2018, cả năm Việt Nam có hơn 131.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn rót vào thị trường là 1,47 triệu tỷ đồng, tức bình quân mỗi ngày có 360 doanh nghiệp thành lập mới. Tuy nhiên cùng thời gian cũng có tới doanh nghiệp 90.650, tạm ngừng hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ.

Dù đến hiện nay, để đưa 1 startup sống sót và có lãi trên thương trường vẫn là chuyện hết sức khó khăn, shark Nguyễn Thanh Việt tin rằng các bạn trẻ đang có nhiều lợi thế lớn. Trong môi trường công nghệ 4.0, các bạn trẻ đã biết tranh thủ tiếp cận với các nhà đầu tư, tìm hiểu nhu cầu thị trường, khảo sát khách hàng… để có thể dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa ước mơ của mình.

Phần lớn startup Việt phá sản mỗi năm và góc nhìn thú vị của shark Nguyễn Thanh Việt - Ảnh 4

Nhìn thấy sự kiên định và tiềm năng của Triip trong Shark Tank mùa 3, shark Việt đã thực rót 500.000 USD sau quá trình DD thần tốc

Nếu tận dụng lợi thế nói trên, cộng thêm độ chín muồi, tính toán nước cờ cẩn thận, startup Việt sẽ có thể thành công hơn và bước lên tầm khu vực. Đó cũng chính là 1 trong những lời khuyên mà shark Việt từng gửi gắm: “Ngọn đèn chỉ sáng khi không có gió. Các startup càng bình tĩnh suy xét cẩn thận, việc kinh doanh sẽ càng chuẩn xác”.

Tin Cùng Chuyên Mục