Phát hiện kho báu khủng hơn 480 nghìn tỷ đồng dưới đáy biển, một quốc gia nhanh chóng tiến hành trục vớt, dự kiến làm chấn động toàn cầu

Bạch Linh

Kho báu giá trị đang được các nhà chức trách nước này tìm cách trục vớt từ đáy biển một cách nhanh chóng.

Kho báu hàng trăm nghìn tỷ đồng

Bloomberg đưa tin, Colombia đang nỗ lực thu hồi số vàng, bạc và đá quý trị giá lên tới 20 tỷ USD, hơn 487 nghìn tỷ đồng ở dưới đáy biển Caribe dù đang vướng vào một vụ kiện đòi một nửa giá trị kho báu từ các “thợ săn kho báu” Mỹ. Được biết, số tài sản này vốn thuộc một con tàu bị đắm vào 3 thế kỷ trước (được cho là tàu chiến San Jose).

Tổng thống Gustavo Petro đã yêu cầu nhà chức trách nước này hợp tác với đơn vị tư nhân để trục vớt xác tàu càng sớm càng tốt, theo Bộ trưởng Văn hóa Juan David Correa. Ông Petro muốn thực hiện kế hoạch này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2026.

Con tàu San Jose của Tây Ban Nha đã chìm ngoài khơi cảng Cartagena của Colombia năm 1708. Bloomberg viết, còn tàu có chở theo kho báu tích trữ suốt 6 năm gồm vàng bạc từ các mỏ ở Peru, các rương chứa đầy ngọc lục bảo Colombia và hàng triệu đồng tiền peso bằng vàng và bạc, nhà sử học Mỹ Carla Rahn Phillips cho biết. Không ai biết chính xác kho báu trị giá bao nhiêu, nhưng sau hàng thập kỷ, giá trị của nó được ước tính vào khoảng 4 - 20 tỷ USD.

Phát hiện kho báu khủng hơn 480 nghìn tỷ đồng dưới đáy biển, một quốc gia nhanh chóng tiến hành trục vớt, dự kiến làm chấn động toàn cầu - Ảnh 1

Tọa độ nào là đúng?

Năm 1981, một công ty Mỹ có tên Glocca Morra thông báo đã tìm thấy San Jose, họ bàn giao tọa độ và yêu cầu được nhận một nửa giá trị kho báu. Nhưng hồi năm 2015, tổng thống Juan Manuel Santos cho biết Hải quân Colombia hợp tác với công ty MAC đã tìm thấy xác tàu ở địa điểm khác. Những tọa độ đó là bí mật quốc gia, nhưng công ty kế nhiệm Glocca Morra là Sea Search Armada tin rằng cuộc thám hiểm năm 2015 là tìm thấy một phần chứa mảnh vỡ xác tàu mà họ vốn đã phát hiện ra từ những năm trước.

Vì vậy, Colombia cũng đang đối mặt với yêu cầu trả lại 10 tỷ USD - tương đương một nửa giá trị kho báu từ công ty Glocca Morra của Mỹ. Tuy nhiên, ông Correa cho biết chính phủ đã kiểm tra tọa độ do công ty Mỹ cung cấp nhưng không thấy xác tàu nào ở đó. Theo Bloomberg, Colombia sẽ tạo ra một phòng thí nghiệm khảo cổ để làm sạch, nghiên cứu và kiểm kê kho báu của tàu San Jose trước khi trưng bày tại một bảo tàng quốc gia.

Tham khảo Bloomberg

Tin Cùng Chuyên Mục