Phạt nặng hành vi cho, bán hóa đơn từ tháng 12

Mức phạt cao nhất cho hành vi này lên tới 50 triệu đồng.

Ngày 19/10 Chính phủ đã ban hành Nghị định 125 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nghị định 125 có hiệu lực từ ngày 5/12/2020 trong đó có quy định cụ thể mức phạt đối với hành vi cho, bán hóa đơn.

Theo đó, điều 22 của Nghị định quy định hành vi cho, bán hóa đơn đặt in chưa phát hành và hóa đơn khách hàng đặt in hóa đơn cho tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt tiền 15-45 triệu đồng. Hành vi cho, bán hóa đơn mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập sẽ bị phạt ở mức cao hơn, 20-50 triệu đồng. 

Ngoài ra, các đối tượng này cũng sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm buộc hủy hóa đơn hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính tại điều 22.

Ngoài ra điều 26 tại Nghị định 125 cũng quy định mức xử phạt cảnh cáo nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng có tình tiết giảm nhẹ; làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập sai, đã xóa bỏ và người bán đã lập hóa đơn khác thay thế.

Theo đó phạt 3-5 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng). Phạt 4-8 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành, đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập. Trong trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn không thuộc các trường hợp trên, mức phạt có thể lên tới 8-10 triệu đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục