Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả, bền vững

Anh Thư, Lê Huy / Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Ngày 20/12, Bộ Tư pháp tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 với chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển”. Diễn đàn có sự tham dự, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; sự tham gia của lãnh đạo một số ban, bộ, ngành và địa phương, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức hành nghề luật sư, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 với chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển” là cơ hội để cơ quan nhà nước và doanh nghiệp “cùng nhau lắng nghe”; cùng ngồi lại để xác định rõ một số vướng mắc, khó khăn về mặt pháp lý liên quan tới hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp đặt trong bối cảnh hiện nay; từ đó có thể đề xuất các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

Để Diễn đàn đạt kết quả như mong muốn, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đề nghị các diễn giả và các đại biểu trao đổi, thảo luận trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, mang tính xây dựng; tập trung vào các vướng mắc pháp lý, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập để giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển bền vững.

 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh và phát triển bền vững sau đại dịch là nhiệm vụ rất quan trọng, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm. Việc cơ quan nhà nước chủ động, tích cực đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh là rất cần thiết, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết thêm, riêng trong năm 2022, qua tổng kết, ngành tư pháp đã rà soát gần 22.000 văn bản để từ đó kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, hoặc bãi bỏ gần 6.000 văn bản, thể hiện rất lớn quyết tâm của Chính phủ, của các Bộ, ngành trong việc rà soát các văn bản pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các lĩnh vực của xã hội.

Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 do Bộ Tư pháp chủ trì, các chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành của các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm cung cấp thông tin pháp lý, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và hỗ trợ tư vấn pháp luật cho nhiều doanh nghiệp. Các hiệp hội ngành nghề/ngành hàng cũng đã chủ động, tích cực hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho các thành viên. Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định "hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp có bước phát triển mạnh".

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề nghị các đại biểu tham dự Diễn đàn thảo luận sâu về môi trường thể chế, hành lang/khuôn khổ pháp lý, việc tiếp cận các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ pháp lý; nhận diện các vướng mắc, những vấn đề pháp lý đang là điểm nghẽn, gây khó khăn đối với hoạt động kinh doanh, tiếp cận các nguồn lực và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan…, từ đó đề xuất nghiên cứu, xây dựng mới, bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách, quy định hiện hành cho phù hợp với tình hình mới. Bên cạnh đó, Diễn đàn cần đánh giá, dự báo nhu cầu trợ giúp pháp lý của doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, cũng như trong quá trình hoàn thiện thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Về phía Bộ Tư pháp, Phó Thủ tướng Thường trực gợi ý Bộ nghiên cứu việc đưa Diễn đàn thành sự kiện thường niên, với uy tín, chất lượng ngày càng được nâng cao và có sự tham gia ngày càng rộng rãi, thực sự trở thành kênh trao đổi hữu hiệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các vấn đề liên quan đến pháp lý, đảm bảo sự hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả và bền vững, gắn kết chặt chẽ với các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước dành cho doanh nghiệp. Các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp nêu tại Diễn đàn để có phương án hỗ trợ, giải quyết kịp thời; chủ động nhận diện, cảnh báo, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc pháp lý để giúp doanh nghiệp kịp thời có biện pháp xử lý, bao gồm cả việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn pháp lý.

Tại Phiên thảo luận với chủ đề “Tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và quản trị rủi ro pháp lý”, các diễn giả đã trao đổi, thảo luận các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phục hồi của doanh nghiệp thông qua các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế đối với doanh nghiệp, gồm nhận diện các vướng mắc pháp lý, nguyên nhân của các vướng mắc đó và phương hướng xử lý. Để phòng ngừa các rủi ro pháp lý trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các diễn giả nhất trí rằng, doanh nghiệp cần có bộ phận nghiên cứu pháp lý nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý; tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng các chính sách pháp luật; chủ động nắm bắt các chính sách pháp luật ngay từ giai đoạn dự thảo để điều chỉnh các hoạt động kinh doanh cho phù hợp.

Phiên thảo luận thứ hai có chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh”, các diễn giả tập trung thảo luận các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp, nhận diện các rào cản pháp lý để có giải pháp khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Các diễn giả đề xuất cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực thi pháp luật; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc thi hành pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Diễn đàn đã góp phần nhận diện chính xác các vướng mắc pháp lý, nguyên nhân, giải pháp; phát hiện các rào cản pháp lý cần tháo gỡ để khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh.

Bộ trưởng cho biết thêm, các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế là phương thức nhà nước đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tuy nhiên việc tiếp cận các gói hỗ trợ này còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện tiếp cận còn khắt khe; tâm lý e ngại về trách nhiệm; chưa thực hiện đồng bộ và nhất quán tại các địa phương; nhận thức chưa thông suốt giữa cơ quan có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp; một số quy định chưa khả thi và tương đối khó thực hiện.

Bộ trưởng hứa ghi nhận, nghiên cứu kỹ các ý kiến góp ý tại Diễn đàn và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cùng các cơ quan có liên quan. Bên cạnh đó, Bộ trưởng bày tỏ hy vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm trong việc xây dựng chính sách pháp luật.  

Một số hình ảnh tại Diễn đàn Pháp luật:

Phiên thảo luận 1
Phiên thảo luận 1
Phiên thảo luận 2
Phiên thảo luận 2
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả, bền vững - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả, bền vững - Ảnh 2
Phó Thủ tướng, Lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn.
Phó Thủ tướng, Lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Tin Cùng Chuyên Mục