Quảng Nam: 350 hộ nghèo được nhận bò giống từ Quỹ Thiện Tâm

Văn Hoàng

Theo dự án, mỗi hộ gia đình nghèo có nhu cầu chăn nuôi được hỗ trợ 1 con bê cái làm giống sinh sản. Khi con giống đẻ lứa đầu tiên là bê cái, nuôi được ít nhất 9 tháng tuổi thì chuyển giao con bê giống này cho hộ gia đình nghèo hoặc cận nghèo khác nuôi.

Sáng ngày 1/6, tại UBND xã Bình Trị (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Kind Heart Foundation) tổ chức lễ bàn giao 350 con bê giống cho hộ nông dân nghèo của tỉnh Quảng Nam. Trong đó, huyện Thăng Bình được hỗ trợ 150 con bò, Tiên Phước và Phú Ninh mỗi huyện được hỗ trợ 100 con bò, trọng lượng mỗi con trung bình hơn 150 kg, tổng giá trị gần 7 tỷ đồng.

Dự án này được triển khai theo hình thức "ngân hàng bò". Khi con bò giống hỗ trợ đẻ lứa đầu là bê cái, nuôi đến ít nhất 9 tháng tuổi thì đem hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo khác nuôi. Trường hợp con giống đẻ lứa đầu tiên là bê đực, khi đủ 9 tháng tuổi sẽ bán và dùng tiền đó để mua bê cái trao cho hộ nghèo đợt tiếp theo. Cứ như vậy tiếp tục phát triển và mở rộng tới các hộ khác được hưởng lợi trong địa phương.

Quảng Nam: 350 hộ nghèo được nhận bò giống từ Quỹ Thiện Tâm - Ảnh 1

Ông Vũ Văn Thẩm phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Văn Hoàng). 

Các hộ gia đình được bình xét nhận bê đợt sau được khuyến khích phối hợp với gia đình nhận bê đợt trước đó cùng chăm sóc, quản lý để nhận được bê khi đẻ lứa đầu đạt chất lượng. Sau khi bàn giao bê giống cho các hộ gia đình, Quỹ Thiện Tâm phát tài liệu và tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho nông dân để đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Minh Phương, phụ trách Quỹ Thiện Tâm khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, Quỹ Thiện Tâm là một tổ chức phi lợi nhuận thuộc Tập đoàn VinGroup, ra đời từ năm 2006, hoạt động vì mục đích nhân đạo, từ thiện. Các chương trình, dự án của quỹ này mang tính thiết thực vì sự phát triển của cộng đồng với tổng kinh phí thực hiện hàng năm khoảng 100 tỷ đồng.

Quảng Nam: 350 hộ nghèo được nhận bò giống từ Quỹ Thiện Tâm - Ảnh 2

Đại diện Ban chỉ đạo cấp tỉnh trao bò giống cho hộ dân. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Văn Hoàng). 

Trong đó, ưu tiên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn như: Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; Chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học; Khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; Hỗ trợ phát triển các địa phương nghèo; Ủng hộ, cứu trợ đồng bào bị thiên tai; Xây dựng, phát triển các công trình phúc lợi về y tế, văn hóa, giáo dục.

Dự án cho vay bê cái giống sinh sản tại các địa phương bắt đầu triển khai từ năm 2012. Sau 6 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ tổng cộng hơn 21.000 con bò giống cho hộ nông dân nghèo 25 tỉnh trên cả nước như: Hà Tĩnh, Ninh Bình, Kiên Giang, các tỉnh Tây Nguyên... Tại tỉnh Quảng Nam, Quỹ Thiện Tâm đã hỗ trợ xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho một số bệnh xá ở biên giới, hải đảo và nhiều hoạt động nhân đạo khác với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng.

Quảng Nam: 350 hộ nghèo được nhận bò giống từ Quỹ Thiện Tâm - Ảnh 3

Bà Trương Thị Nhiên hy vọng thoát nghèo nhờ bê giống của Quỹ Thiện Tâm. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Văn Hoàng). 

Bà Trương Thị Nhiên (68 tuổi, ngụ thôn Việt Sơn, xã Bình Trị) chia sẻ, bà hiện đang sống cùng cô con gái hơn 40 tuổi bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ. Tuổi bà đã cao, không lao động nặng được, lại phải chăm lo, phục vụ con gái khuyết tật nên kinh tế rất khó khăn. Được hỗ trợ bê giống, bà hy vọng sẽ sớm thoát nghèo, giảm gánh nặng cho xã hội.

Theo ông Vũ Văn Thẩm (Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam -Phó Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện dự án cho vay bê cái giống sinh sản), dự án này của Quỹ Thiện Tâm có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, giúp cho nông dân nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện thành công chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.