Reuters: IPO của Vinfast có thể hoãn lại đến năm 2023

Như Quỳnh

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tiết lộ Vinfast đang gặp trở ngại trong việc mua linh kiện do nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đang phong tỏa bởi Covid-19.

Vào ngày 11/5, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của nhà sản xuất ô tô Vinfast có thể bị trì hoãn đến năm sau do thị trường không chắc chắn. 

Ban đầu, Vinfast dự kiến IPO vào quý IV năm nay. Ông Phạm Nhật Vượng cũng cho biết trước cuộc họp đại hội đồng thường niên Vingroup rằng tập đoàn đang ưu tiên chi tiêu cho Vinfast và đặt ra các mục tiêu doanh số bán ô tô tích cực.

"Chúng tôi đang hướng tới việc IPO trong quý IV, nhưng thị trường đang có nhiều bất ổn... Nếu cần, chúng tôi có thể lùi lại sang năm sau. IPO không chỉ để gây quỹ, đây còn là một hoạt động tiếp thị và khẳng định vị thế của Vinfast trên toàn cầu", ông Vượng chia sẻ với báo chí. 

Công ty mẹ có trụ sở tại Singapore của Vinfast đã đệ đơn xin IPO với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ. Công ty cũng đã sẵn sàng đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở Mỹ. 

Mẫu xe thể thao chạy điện VF8 của Vinfast. Ảnh: Reuters. 
Mẫu xe thể thao chạy điện VF8 của Vinfast. Ảnh: Reuters. 

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tiết lộ Vinfast đang gặp trở ngại trong việc mua các linh kiện từ Trung Quốc do nhiều thành phố ở đại lục đang phong tỏa bởi Covid-19: 

“Các nhà máy sản xuất chip ở Thượng Hải bị đóng cửa - do đó nguồn cung cấp chip bị gián đoạn và các linh kiện khác cũng gặp vấn đề tương tự.”

Tuy nhiên, ông Vượng trấn an các cổ đông rằng Vinfast vẫn sẽ tiến hành IPO “bất kể thị trường có bất ổn đến đâu”.

Vinfast bắt đầu hoạt động vào năm 2019 và đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng ô tô hàng đầu thế giới. Start-up Việt hiện có hai mẫu SUV chạy điện hoàn toàn, đồng thời áp dụng mô hình cho thuê pin để giảm giá mua. 

Vinfast đã cam kết tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy mà họ xây dựng ở Bắc Carolina - nơi sẽ chế tạo các mẫu SUV VF8 và VF9 chạy bằng pin. 

Công ty khởi nghiệp khẳng định họ có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy ngay sau khi giấy phép được cấp với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Trước đó, Vinfast đã lên kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai mẫu xe điện được lắp ráp ở Việt Nam sang Mỹ vào cuối năm nay. 

Theo Chủ tịch Vượng, Vinfast đặt mục tiêu bán 750.000 ô tô vào năm 2026, với 150.000 ô tô được sản xuất tại Bắc Carolina và phần còn lại từ nhà máy Việt Nam. Vingroup cũng đang xem xét việc nhận được nguồn tài chính từ Chính phủ Mỹ để hỗ trợ việc mở rộng sản xuất, bao gồm cả khả năng khai thác khoản cho vay từ chương trình Sản xuất Phương tiện Công nghệ Tiên tiến trị giá 25 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục