Reuters: Thaco Group xem xét bán 20% cổ phần mảng xe hơi để đầu tư lĩnh vực bất động sản

Linh Bùi

Nguồn tin cho biết, Thaco cân nhắc về khả năng bán khoảng 20% cổ phần của Thaco Auto với giá trị khoảng 5 tỷ USD. Số tiền huy động được từ thương vụ này có thể được sử dụng để đầu tư cho các dự án bất động sản của Thaco.

Theo nguồn tin của Reuters, sau khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực, Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đang thảo luận với cố vấn tài chính về cơ hội bán một phần cổ phần của Thaco Auto (Công ty TNHH Thaco Auto).

Nguồn tin cũng cho biết, tập đoàn này đang cân nhắc về khả năng bán khoảng 20% cổ phần của Thaco Auto với giá trị khoảng 5 tỷ USD. Số tiền huy động được từ thương vụ này có thể được sử dụng để đầu tư cho các dự án bất động sản của Thaco.

Hiện, Thaco Group và Thaco Auto vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vấn đề này.

Thành lập từ năm 1997, Thaco Group hoạt động đa ngành với các lĩnh vực bao gồm sản xuất và phân phối ô tô, sản xuất nông nghiệp, xây dựng, bất động sản và hậu cần.

Thaco Auto là doanh nghiệp phụ trách hoạt động sản xuất và lắp ráp ôtô của Thaco. Công ty đã hợp tác với các hãng xe nổi tiếng trên thế giới để sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam như BMW, Kia, Mercedes-Benz, Mazda, Peugeot...

Ngoài ra, Thaco Auto cũng phát triển được những mẫu xe cho riêng mình và được thị trường đón nhận như dòng xe tải, xe khách, xe chuyên dụng... Năm 2023, nhà sản xuất dự báo thị trường sẽ ảm đạm trong năm nay nên đặt mục tiêu doanh số trên 120.000 xe. Tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt trên 90.000 tỷ đồng. Thaco Auto cũng dự kiến nâng tổng đại lý của hãng lên con số 407 trong năm nay trên các tỉnh thành cả nước.

Trong lĩnh vực bất động sản, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đã phát triển mảng bất động sản nhà ở và thương mại, bao gồm dự án đô thị với hơn 1triệu m2 có tên là Thành phố Sala tại TP HCM. 

Ngoài ra, Thaco đang phát triển Khu công nghiệp và đô thị 650 ha tại Chu Lai (Quảng Nam), cũng như sở hữu hàng trăm showroom tại các đô thị lớn.

Ở Việt Nam, những nhà sản xuất ôtô đến từ nước ngoài như Toyota, Honda... vẫn đang chiếm thị phần lớn nhưng các thương hiệu nội địa như VinFast và Thaco Auto đang phát triển nhanh nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Thương vụ bán cổ phần tiềm năng của Thaco Auto diễn trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực ô tô và đầu tư vào phát triển xe điện để trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của khu vực.

Tin Cùng Chuyên Mục