Samsung đóng cửa nhà máy sản xuất PC tại Trung Quốc, sẽ mang dây chuyền sang Việt Nam

Giang Phạm

Động thái này của Samsung được cho là nhằm tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả tại cơ sở sản xuất trên toàn thế giới.

Hãng sản xuất hàng điện tử Samsung Electronics tại Tô Châu, Trung Quốc sẽ đóng cửa trong tháng này và các dây chuyền sản xuất sẽ được chuyển dần thành trung tâm nghiên cứu và phát triển, theo Nikkei Asian Review đưa tin. 

Samsung cho biết việc đóng cửa nhà máy sản xuất máy tính trên là một phần trong nỗ lực cải thiện hiệu quả tại cơ sở sản xuất trên toàn thế giới trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực này. Quyết định trên cũng là giải pháp giúp Samsung tối đa hóa chi phí.

Rời Trung Quốc, Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc này sẽ tìm cách chuyển các công việc lắp ráp máy tính về Việt Nam. Thông tin trên Nikkei Asian Review khá tương thích với những gì Samsung từng công bố trên website chính thức cách đây không lâu, trước khi gỡ bỏ mà không đưa ra giải thích.

Samsung Electronics ở Trung Quốc bắt đầu hoạt động từ năm 2002 với nhiệm vụ sản xuất máy tính để bàn và máy tính xách tay. Những máy tính được Samsung sản xuất tại đây chủ yếu xuất khẩu đi Hàn Quốc, Bắc Mỹ, cũng như cung ứng cho thị trường nội địa. Ở thời kỳ hoàng kim, nhà máy tại Tô Châu có tới 6.500 nhân công. 

Nhưng những khó khăn phát sinh do Covid-19, chi phí sản xuất tăng mạnh khiến hoạt động của Samsung ở Trung Quốc chững lại. Trước các đối thủ chính trong mảng PC, Samsung cũng trở nên lép vế. 

Số liệu thống kê của Gartner cho thấy, tập đoàn Lenovo của Trung Quốc vẫn dẫn đầu thị trường máy tính với 24,1% thị phần, trong khi đó, đối thủ HP theo sát nút với 22,2% thị phần. Tiếp ngay sau đó, những thương hiệu như Dell, Apple, Acer, Asus được người tiêu dùng chú ý, trong khi thị phần của Samsung ước tính chỉ đạt dưới 10%. 

Lãnh đạo của Samsung đã sớm đưa ra thông báo với công nhân tại nhà máy về việc ngừng hoạt động và bắt đầu cắt giảm lượng nhân sự từ cuối tháng 7. Hiện, số người làm việc tại nhà máy Tô Châu chỉ còn 1.700 người.

Trên thực tế, ít ai biết, tập đoàn công nghệ Hàn Quốc này từng vận hành 3 nhà máy sản xuất smartphone tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tới cuối năm 2019, cả 3 nhà máy này đều đã đóng cửa. Các dây chuyền sản xuất smartphone đã được đưa dần sang nhà máy tại Việt Nam hoặc chuyển cho các công ty gia công.

Tin Cùng Chuyên Mục