Sắp có đợt mưa lớn nhất kể từ đầu năm 2021, vùng núi miền Bắc đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Giang Phạm

Từ đêm 17 đến ngày 21/7, Bắc Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi có nơi mưa rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, áp cao cận nhiệt đới suy yếu và rút ra phía Đông, vùng hội tụ gió trên mực 1.500 - 3.000m dịch chuyển dần sang phía Đông và tác động đến khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Dự báo từ đêm 17, khu vực vùng núi và trung du có mưa trên diện rộng, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Từ trưa chiều 18/7 - 21/7, đợt mưa lớn chính thức bắt đầu, với lượng mưa phổ biến 100-200mm/ đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Mưa sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày và có xu hướng ngày càng tăng lên. Đây dự báo là đợt mưa lớn nhất kể từ đầu năm 2021. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi, hệ thống sông miền Bắc đề phòng lũ lớn. Mọi người ở sinh sống gần các triền sông cần hết sức chú ý và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu.

Ở khu vực phía Nam, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 15-18 độ Vĩ Bắc nâng trục dần lên phía Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên ngày và đêm 17/7, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.