Sasco (SAS) của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi giảm 95% trong quý III/2021

Quỳnh Chi

9 tháng đầu năm, Sasco ghi nhận doanh thu thuần đạt 260 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 300 triệu đồng, lần lượt giảm 62% và 99,7% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco – mã CK: SAS) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với doanh thu thuần đạt 57,4 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hoạt động tài chính đạt gần 35 tỷ đồng, tăng 225% so với cùng nhờ tăng khoản cổ tức và lợi nhuận được chia. Chi phí tài chính ở mức gần 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ được hoàn nhập phần lỗ tỷ giá nên chi phí tài chính ghi âm 5 tỷ đồng.

Hiện tại, Sasco đang sở hữu 50% vốn điều lệ của Công ty TNHH Phú Quốc - Sasco, 38,03% vốn tại CTCP Thương mại Xăng dầu Tân Sơn Nhất, 29% vốn của Công ty liên doanh cổ phần Nhà Việt, 24% vốn của CTCP Phát triển Vườn Xanh và 20% vốn tại CTCP Đầu tư thương mại Bầu trời xanh. Ngoài ra, Sasco cũng có một số khoản đầu tư góp vốn vào các đơn vị như Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (mã NAS), Suất ăn hàng không Nội Bài (mã NCS), Địa Ốc Thảo Điền....

Sau khi trừ các chi phí, Sasco thoát lỗ trong quý III với khoản lợi nhuận sau sau thuế chỉ ở mức 2,1 tỷ đồng, “bốc hơi” 95% so với cùng kỳ. Theo giải trình từ phía công ty, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại, TP HCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, các chuyến bay thương mại tạm ngừng khai thác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động kinh doanh của Sasco.

Lũy kế 9 tháng, Sasco ghi nhận doanh thu thuần đạt 260 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 300 triệu đồng, lần lượt giảm 62% và 99,7% so với cùng kỳ. Kết quả này còn cách khá xa so với mức kế hoạch 17 tỷ đồng mà ĐHĐCĐ thường niên thông qua hồi đầu năm.

Sasco kinh doanh hàng miễn thuế, cung cấp các dịch vụ như phòng chờ, ăn uống, du lịch, quảng cáo… tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, công ty còn phát triển sản phẩm, dịch vụ thông qua các chi nhánh tại Phú Quốc và Long An. Hiện tại, ông Nguyễn Hạnh - Johnathan Hạnh Nguyễn đang giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Sasco đã giảm gần 10% so với đầu năm xuống mức 1.630 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền tăng 90% lên mức 141 tỷ đồng trong khi khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (tiền gửi ngân hàng kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng) giảm 18% xuống 355 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục