Sau Hảo Hảo, thêm một sản phẩm mì ăn liền bị thu hồi ở châu Âu

Thạch Anh

Sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Thực phẩm Thiên Hương bị phía Na Uy thu hồi do tồn tại chất Ethylene Oxide tương tự mì Hảo Hảo và phở Good của Acecook.

Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngày 28/8, vừa có văn bản gửi Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) và Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương đề cập đến cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) về sản phẩm ăn liền có chứa Ethylene Oxide.

Văn phòng nhận được cảnh báo sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken and beefspices” do Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương (địa chỉ tại quận 12, TP.HCM) sản xuất bị phát hiện chứa 0,052 mg/kg - ppm Ethylene Oxide, vi phạm Chỉ thị số 91/414/EEC của EU. Hiện sản phẩm này đang bị thu hồi tại thị trường Na Uy.

Cảnh báo của EU về một sản phẩm mì gói của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi tại EU
Cảnh báo của EU về một sản phẩm mì gói của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi tại EU

SPS Việt Nam đề nghị 2 cơ quan trên chỉ đạo kiểm tra, xác minh và yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương có giải pháp khắc phục ngay trong trường hợp có vi phạm để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Như vậy, trong khoảng thời gian ngắn đã có 3 sản phẩm mì ăn xuất xứ từ Việt Nam bị cơ quan quản lý châu Âu thu hồi. Trước đó là mì tôm Hảo Hảo và phở Good cùng của công ty Acecook Việt Nam. Các sản phẩm này đều có chung vấn đề là chứa Ethylene Oxide (còn được gọi là khí EO hoặc ETO) - không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU. 

Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland - nơi thu hồi sản phẩm Hảo Hảo cho biết, mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm bị ô nhiễm không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể có các vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ ethylene oxide trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này.

Chiều cùng ngày, phía Acecook chính thức lên tiếng khẳng định không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu, sản xuất, lưu trữ. Hai sản phẩm vừa bị cơ quan chức năng ở Ireland thu hồi là sản phẩm xuất khẩu dành riêng cho thị trường châu  u, không phải sản phẩm nội địa. Đại diện Acecook cam kết tất cả sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Với trường hợp của Acecook Việt Nam, Bộ Công Thương đã đề nghị công ty khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, đồng thời làm rõ sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm trên để đánh giá sự xuất hiện của chất Ethylene Oxide. Ở Việt Nam, Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng chất bảo vệ thực vật trong thực phẩm.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện phân phối trong nước, kiểm tra xác minh, làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục