Sau thành công ở Mỹ, "gã khổng lồ" thời trang nhanh Trung Quốc Shein lấn sân sang châu Âu

Linh Bùi

“Chúng tôi đang nỗ lực củng cố chiến lược nội địa hóa trên toàn cầu, phát triển đa dạng và làm việc với các nhà cung cấp - sản xuất ở các quốc gia khác nhau”, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Shein, Leonard Lin, cho biết.

Theo The Straitstimes, gã khổng lồ thời trang nhanh Trung Quốc - Shein - đang tăng cường sự hiện diện tại thị trường châu Âu và Mexico, bằng việc bán nhiều sản phẩm địa phương hơn, nhằm đa dạng hoá chuỗi cung ứng vốn đang chỉ tập trung ở thị trường nội địa Trung Quốc.

Mở rộng thị trường ở Mỹ Latinh, châu Âu

Shein sẽ ra mắt một thị trường trực tuyến ở Mexico vào tháng 6, nơi có thể mua các sản phẩm từ người bán bên thứ ba cùng với thương hiệu riêng của Shein. 

Nhà máy này chủ yếu sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu của Shein, là một phần trong nỗ lực nội địa hóa sản xuất của thương hiệu bán lẻ này. Nếu thành công, nước đi này sẽ giúp Shein rút ngắn thời gian vận chuyển, cắt giảm chi phí phân phối cho các khách hàng ở Mỹ Latinh.

Shein cũng sẽ triển khai điều tương tự tại một số quốc gia châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Italy trong quý III.

Sau thành công ở Mỹ, "gã khổng lồ" thời trang nhanh Trung Quốc Shein lấn sân sang châu Âu - Ảnh 1

“Chúng tôi đang nỗ lực củng cố chiến lược nội địa hóa trên toàn cầu, phát triển đa dạng và làm việc với các nhà cung cấp - sản xuất ở các quốc gia khác nhau”, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Shein, Leonard Lin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở công ty ở Singapore.

Bên cạnh các sản phẩm tự sản xuất, Shein còn bán thêm giày Skechers và các mặt hàng chăm sóc mẹ và bé của Lansinoh, giúp công ty này tiến gần hơn đến sự đa dạng hóa mà đối thủ Temu - ứng dụng "chị em" với Pinduoduo tại Trung Quốc - hiện cũng đang cung cấp cho khách hàng.

Ứng dụng mua sắm này được hỗ trợ bởi PDD (phương pháp kết nối trực tiếp bên bán với người tiêu dùng) - cũng là đặc trưng của nền thương mại điện tử Trung Quốc - đã trở nên phổ biến hơn tại Mỹ. Chiến lược này giúp các mặt hàng từ quần áo đến cờ lê, ổ cắm đạt doanh số bán cao nhất cho Shein trong tháng 5.

Ông Lin cho biết việc mở rộng của Shein không phản ánh những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm và công ty sẽ tiếp tục tập trung vào những gì có thể cung cấp cho những người mua sắm nữ trẻ tuổi, vốn là khách hàng cốt lõi của công ty. Ông cho biết thêm, yêu cầu của khách hàng đối với danh mục sản phẩm cần phải đa dạng hơn đang tăng lên.

Bất chấp nỗ lực đa dạng hóa, công ty vẫn phụ thuộc nhiều vào mạng lưới rộng lớn các nhà sản xuất theo hợp đồng ở Trung Quốc, những công ty cho ra đời các thiết kế mới trong khoảng 10 ngày để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng phương Tây.

Yêu cầu của khách hàng đối với danh mục sản phẩm cần phải đa dạng hơn đang tăng lên. Nhưng bất chấp nỗ lực đa dạng hóa, công ty này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới rộng lớn của các nhà sản xuất theo hợp đồng tại Trung Quốc.

Sau thành công ở Mỹ, "gã khổng lồ" thời trang nhanh Trung Quốc Shein lấn sân sang châu Âu - Ảnh 2

Mặc dù điều này giúp củng cố sự phát triển của Shein - vượt xa Zara và H&M trên thị trường thời trang nhanh của Mỹ nhưng cũng khiến công ty sa lầy giữa căng thẳng Mỹ - Trung Quốc đang lan rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế.

Shein từ lâu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, từ cáo buộc việc ăn cắp thiết kế, bóc lột sức lao động hay việc đẩy nhanh tiêu thụ thời trang nhanh gây hại cho môi trường.

Thay đổi nguồn cung

Công ty đã phải chi hàng triệu USD nhằm giải quyết những cáo buộc này, bao gồm các hoạt động nâng cấp nhà máy, hợp tác với các nhà thiết kế trẻ độc lập và chia lợi nhuận sáng tạo sòng phẳng hơn.

Ông Lin cho biết, Shein coi việc vi phạm bản quyền là rất nghiêm trọng, công ty hiện đẩy mạnh việc kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm từ nhà cung cấp và bên thứ ba trước khi tới tay khách hàng. Công ty cũng theo dõi các diễn biến địa chính trị và cam kết tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương.

Những nỗ lực mới của Shein có khả năng loại bỏ được nhược điểm lớn nhất, đó là thời gian giao hàng lâu. Công ty này hiện có các trung tâm phân phối ở miền Trung và miền Tây của Mỹ để đưa hàng hoá tới tay khách hàng nhanh hơn. Công ty này cũng đã mở một nhà kho tại Toronto và có một cơ sở tại Ba Lan.

Sau thành công ở Mỹ, "gã khổng lồ" thời trang nhanh Trung Quốc Shein lấn sân sang châu Âu - Ảnh 3

Chiến lược sản xuất trong nước cũng được Shein xem xét ở thị trường Ấn Độ dưới sự hợp tác với Công ty Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani. Công ty này hiện có khoảng 1.000 xưởng chuyên sản xuất các mặt hàng mang nhãn hiệu Shein trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

Shein đang lôi kéo các doanh nghiệp bằng việc cung cấp khóa đào tạo và miễn phí khoản hoa hồng phải trả trong một khoảng thời gian nhất định, áp dụng cho các nhà cung cấp được đánh giá là tiềm năng.

Kế hoạch mà công ty này đặt ra là có 100.000 đối tác bán hàng trên hệ thống sở hữu mức doanh thu 100.000 USD/năm, trong 3 năm sẽ có 10.000 đối tác đạt doanh thu 1 triệu USD. Shein cho biết, hiện đã có một số người bán hàng đạt doanh số hàng tháng lên tới 1 triệu USD trong 3 tháng kể từ khi tham gia nền tảng.

Tin Cùng Chuyên Mục