Sconnect tiếp tục "kêu cứu" khi 3.000 video hoạt hình Wolfoo bị xóa trên YouTube, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) nói gì?

Giang Phạm

Nhà sản xuất video Wolfoo cầu cứu cơ quan chức năng Việt Nam hỗ trợ, trao đổi với YouTube về việc đánh bản quyền thiếu căn cứ từ công ty EO.

Sconnect - nhà sản xuất Việt Nam đứng sau nhân vật hoạt hình sói Wolfoo - mới đây tiếp tục gửi báo cáo tới cơ quan chức năng của Việt Nam sau khi hơn 3.000 video Wolfoo bị Youtube xóa. 

Đơn vị này cho biết, các video Wolfoo bị nền tảng của Google gỡ bỏ với lý do vi phạm bản quyền hình ảnh và âm thanh. Bên thực hiện đánh bản quyền là Entertainment One UK Limited tại Vương Quốc Anh (gọi tắt là eOne hay EO) -công ty đứng sau nhân vật hoạt hình lợn Peppa.

Tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig

Vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig kéo dài từ đầu năm 2022 tới nay, hai bên đã và đang khởi kiện lẫn nhau tại tòa án các nước Nga, Anh và Việt Nam.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, các cơ quan chức năng của Việt Nam đề nghị Youtube xác minh kỹ lưỡng các vấn đề Sconnect đã nêu liên quan đến việc tranh chấp giữa hai bên đang diễn biến phức tạp và chưa có Tòa án nào có kết luận cuối cùng.

Sconnect tiếp tục "kêu cứu" khi 3.000 video hoạt hình Wolfoo bị xóa trên YouTube, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) nói gì? - Ảnh 1

Tiếp nhận ý kiến từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, YouTube đã khôi phục lại một số video Wolfoo đang bị khóa, và mở lại quyền đăng tải 19 kênh YouTube bị chặn của Sconnect từ đầu năm 2023.

Tháng 4/2023, EO báo lên YouTube rằng "khung cảnh và bối cảnh trong Peppa Pig đã bị sao chép" để dùng trong video Wolfoo. Tháng 7, EO tiếp tục báo cáo bản quyền nhiều video Wolfoo với lý do sử dụng âm thanh của Peppa Pig. Phần âm thanh bị cho là vi phạm là các câu cảm thán như "oh", "wow", "hmm" kéo dài khoảng một giây mỗi video.

Chia sẻ với Doanhnhan.vn, đại diện truyền thông của Sconnect cho biết, trong cả hai đợt, EO và YouTube đều chưa đưa ra bằng chứng rõ ràng thể hiện các video Wolfoo vi phạm hình ảnh, âm thanh trong video nào của Peppa Pig. Đáng chú ý, Youtube đã tiếp nhận thông tin phản hồi khiếu nại của Sconnect, đồng thời mở các video bị khoá. Tuy nhiên, một thời gian sau, YouTube lại tiếp tục khoá các video hoạt hình Wolfoo đã từng được mở ra trước đây.

Sconnect lên tiếng phản bác trước những cáo buộc thiếu căn cứ của EO

Trước những cáo buộc của EO về việc Wolfoo đã sao chép khung cảnh, bối cảnh nhân vật, hay sử dụng âm thanh của Peppa Pig, đại diện truyền thông của Sconnect khẳng định, các bối cảnh trong video Wolfoo hoàn toàn được tạo ra bởi nhân sự của Sconnect. Cùng với đó, âm thanh trong video đều là những diễn viên được Sconnect thuê để lồng tiếng, thu âm. 

Ngoài ra, phía Sconnect cho biết, các video hoạt hình của Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Mỹ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Sconnect tiếp tục "kêu cứu" khi 3.000 video hoạt hình Wolfoo bị xóa trên YouTube, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) nói gì? - Ảnh 2

Với nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, Sconnect Việt Nam đã gửi thông tin đề nghị YouTube thực hiện đúng chính sách của nền tảng và thực hiện quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời gửi báo cáo lên Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đề nghị hỗ trợ trao đổi với Google và YouTube ngừng tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ từ phía Entertainment One UK Limited (EO) tại Anh.

Tuy nhiên cho đến nay đã có hơn 3.000 video Wolfoo đã bị xóa khỏi YouTube và số lượng video bị xóa, không thể khôi phục vẫn tiếp tục tăng lên. 

Về vấn đề này, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) ngày 02/8/2023 đã có văn bản trả lời kiến nghị của Sconnect về việc tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.

Theo đó, VDCA khẳng định luôn ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy định pháp luật, công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và yêu cầu các doanh nghiệp quốc tế tuân thủ pháp luật nước sở tại khi kinh doanh tại Việt Nam.

VDCA phản hồi kiến nghị của Sconnect về việc tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.
VDCA phản hồi kiến nghị của Sconnect về việc tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.

VDCA nhận thấy, việc tranh chấp bản quyền giữa 2 đơn vị là Sconnect và Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO) đã diễn ra thời gian dài, chưa có nhiều tiến triển để kết thúc vụ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Sconnect. Việc gỡ bỏ/xóa hơn 3.000 nội dung video Wolfoo khỏi nền tảng YouTube chỉ căn cứ theo báo cáo bản quyền của EO đang thực hiện là không đúng theo trình tự quy định pháp luật Việt Nam hiện hành căn cứ theo Điều 114 Nghị định 17/2023/NĐ-CP.

Trong khi đó, Sconnect đã thực hiện đúng quy trình về việc cung cấp thông báo yêu cầu phản đối việc tạm gỡ bỏ hoặc ngăn chặn việc truy nhập tới nội dung thông tin số kèm theo tài liệu chứng cứ chứng minh, cùng với đó Sconnect cũng đã có đơn kiện trước đó tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, Việt Nam. Hiện Tòa án đã thụ lý và đang trong quá trình giải quyết vụ việc, nhưng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube vẫn thực hiện việc xóa/ngăn chặn video của Sconnect.

Hội Truyền thông số Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Google, YouTube nêu rõ quan điểm này. Cùng với đó, VDCA đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Ủy ban Cạnh tranh quốc gia xem xét các hồ sơ liên quan để hỗ trợ, bảo vệ các doanh nghiệp Việt Nam trên môi trường số khi kinh doanh quốc tế, đồng thời yêu cầu Google/YouTube và các đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trung gian cần xem xét đầy đủ hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam hiện hành để không gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của tòa án được các bên khởi kiện.

Tin Cùng Chuyên Mục