Sếp lớn Nissan từ chức vì scandal thu nhập quá lố

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ông Saikawa khẳng định không làm điều gì sai trái, và sẽ bồi hoàn toàn bộ số tiền "đáng lẽ không được phép nhận".

CNN đưa tin, ngày 9/9, CEO Nissan - ông Hiroto Saikawa chính thức nghỉ việc từ ngày 16/9 tới. Trong thời gian chờ chuyển giao chức vụ, Giám đốc điều hành Yasuhiro Yamauchi sẽ tạm thời ngồi vào chiếc ghế CEO.

Vài ngày trước, CEO Saikawa thừa nhận ông và một số lãnh đạo khác của Nissan có thu nhập cao quá mức theo một thỏa thuận chi trả bằng cổ phiếu của tập đoàn. Ông Saikawa khẳng định không làm điều gì sai trái, và sẽ bồi hoàn toàn bộ số tiền "đáng lẽ không được phép nhận".

Sếp lớn Nissan từ chức vì scandal thu nhập quá lố - Ảnh 1
Ông Hiroto Saikawa

Các chi tiết về thỏa thuận chi trả này đã bị rò rỉ từ vài ngày trước. Theo đó, ông Saikawa nhận hàng trăm nghìn USD từ quyền mua cổ phiếu của công ty kể từ năm 2013.

Ngay cả trước khi vụ lùm xùm này vỡ lở, khả năng lãnh đạo của Saikawa đã bị đặt dấu hỏi lớn. Lợi nhuận ròng quý I năm nay của hãng giảm tới 94,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh thua lỗ khiến Nissan phải thông báo sa thải tới 12.500 người lao động trên toàn thế giới.

Ban lãnh đạo Nissan cũng cho biết, cuộc điều tra nội bộ về cựu chủ tịch Carlos Ghosn và Greg Kelly (một cựu lãnh đạo cấp cao của Nissan) đã phát hiện những hành vi gây thiệt hai cho công ty khoảng 327.000 USD.

Cú trượt chân của ông Ghosn đẩy Nissan vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Quan hệ liên minh giữa Nissan, Renault và Mitsubishi chao đảo, và tin đồn về mức lương khủng mà các lãnh đạo tập đoàn nhận tràn ngập trên các phương tiện truyền thông.

Ông Ghosn hiện bị quản thúc tại gia ở Tokyo. Ngoài tội sử dụng sai quỹ công ty, ông còn bị tình nghi khai man về thu nhập trong nhiều năm và lạm dụng chức quyền để đẩy phần lỗ từ các khoản đầu tư cá nhân về phía công ty. Ghosn bác bỏ mọi cáo buộc.

Tin Cùng Chuyên Mục