SIA: 52 tỷ USD đầu tư cho sản xuất chip của Mỹ vẫn chưa đủ

Anh Vũ

Hiệp hội sản xuất bán dẫn Mỹ cho rằng trong khi quốc gia này tập trung đầu tư cho công nghệ sản xuất bán dẫn, chip xử lý thì phân mảng thiết kế nên những linh kiện này vẫn chưa nhận được mức đầu tư xứng đáng.

Trong nỗ lực đưa ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu, rất nhiều khoản đầu tư đã được đưa ra. Gói hỗ trợ 52 tỷ USD đã được chính phủ Mỹ thông qua nhằm cạnh tranh với các quốc gia Châu Á. Tuy nhiên, theo như Hiệp hội sản xuất bán dẫn Mỹ (SIA) con số này vẫn chưa đủ.

Báo cáo của SIA chỉ ra rằng Mỹ cần chi thêm từ 20 tới 30 tỷ USD từ nay tới năm 2030 để phát triển công nghệ sản xuất chip. Tổ chức này cho hay trong khi Mỹ đầu tư lớn để phát triển dây chuyền, công nghệ sản xuất bán dẫn, phần thiết kế các chip xử lý này vẫn còn bỏ trống.

Lấy dẫn chứng từ các tập đoàn lớn như Qualcomm, Apple hay Nvidia, các tập đoàn này không trực tiếp sản xuất nên linh kiện cho các sản phẩm của mình. Thế nhưng, nhờ đầu tư mạnh vào thiết kế, phối hợp với các đối tác sản xuất bên ngoài đã giúp Qualcomm, Apple cùng Nvidia thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Doanh thu từ thiết kế chip xử lý của Mỹ đã giảm từ chiếm hơn 50% tỷ trọng ngành nằm 2015 xuống còn 46% vào năm 2020. SIA cho hay nếu Mỹ tiếp tục bỏ qua quá trình thiết kế chip xử lý, con số này có thể giảm xuống 36% vào năm 2030, để trống thị trường cho các tập đoàn lớn.

Dù đầu tư lớn hơn bất kì thị trường nào trong nghiên cứu và phát triển thiết kế chip, thế nhưng các khoản đầu tư từ chính phủ Mỹ cho phân mảng này chiếm tỷ trọng chỉ 13%. So sánh với các khu vực khác như Trung Quốc, Châu Âu, Đài Loan, Nhật hay Hàn Quốc khi tỷ trọng đầu tư từ chính phủ chiếm tới 30%, Mỹ đang đầu tư quá ít cho việc phát triển nên thiết kế cho các vi xử lý mới.

SIA đề xuất khoản chi 30 tỷ USD trong 8 năm để Mỹ phát triển thêm cho phân mảng thiết kế, hiệp hội cho rằng khoản đầu tư này sẽ giúp phía Mỹ thu về thêm 450 tỷ USD trong 10 năm tới, tạo thêm 23.000 việc làm, đưa Mỹ ngang tầm với những khu vực khác về mảng doanh thu từ thiết kế chip.

Tin Cùng Chuyên Mục