SK Group muốn bán cổ phần tại Masan Group, số tiền dự kiến thu về tương đương với tiền gốc

Linh Bùi

Theo The Korea Economic Daily, số tiền mà SK Group thu về dự đoán bằng với số tiền gốc là khoảng 470 triệu USD mà tập đoàn đã chi ra để mua lại cổ phiếu quỹ của Masan Group vào năm 2018. 

Theo một bài viết đăng tải trên The Korea Economic Daily ngày 6/9, tập đoàn SK Group, quỹ hưu trí Hàn Quốc National Pension Service (NPS) có khả năng bán cổ phần đang có ở tập đoàn Masan Group Corp của Việt Nam.

Đáng chú ý, số tiền mà SK Group thu về dự đoán bằng với số tiền gốc là khoảng 470 triệu USD mà tập đoàn đã chi ra để mua lại cổ phiếu quỹ của Masan Group vào năm 2018. 

SK Group muốn bán cổ phần tại Masan Group, số tiền dự kiến thu về tương đương với tiền gốc - Ảnh 1

Ở thời điểm đó, SK Group đã chi 470 triệu USD để mua 110 triệu cổ phiếu quỹ Masan, tương ứng 9,5% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Masan. Với điều kiện hợp tác này, SK Group còn có quyền cử đại diện trong Hội đồng quản trị của Masan Group. 

Theo The Korea Economic Daily, thời hạn quyền chọn bán cổ phần tại Masan của SK Group là một năm kể từ tháng 10/2023. Giá thực hiện tương tự như giá cổ phiếu hiện tại của Masan chốt phiên ngày 6/9, với thị giá 81.500 đồng (tương đương 3,4 USD/đơn vị). 

Một vài nguồn tin cho biết, động thái của SK Group diễn ra trong bối cảnh các tập đoàn lớn của Hàn Quốc ưu tiên việc tích trữ tiền mặt, đồng thời cảm thấy cam kết các khoản đầu tư tại Đông Nam Á không còn hấp dẫn như trước. 

SK Group là tập đoàn gia đình (chaebol) lớn thứ hai Hàn Quốc. Các công ty con của tập đoàn này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, hóa chất, chất bán dẫn, viễn thông và công nghệ sinh học.

SK Group đã thành lập một công ty con - SK South East Asia Investment. Cùng với Pension Service - quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc, SK South East Asia Investment đã chi tới 3.000 tỷ Won (tương đương 2,34 tỷ USD) để mua cổ phần của nhiều công ty ở Việt Nam và Đông Nam Á. 

Tập đoàn số 2 Hàn Quốc này kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng to lớn về logistics, dịch vụ y tế và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các khoản đầu tư này hiện vẫn chưa đạt được hiệu quả đáng kể.

Masan nằm trong top 3 công ty lớn nhất Việt Nam xét về vốn hóa thị trường. Các hoạt động kinh doanh chính của công ty bao gồm thực phẩm và đồ uống, dịch vụ ngân hàng và khai thác mỏ.

Tuy nhiên, tập đoàn này đang gặp phải tình trạng kém thanh khoản khi tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô và phân phối trong kỷ nguyên Covid-19. Cổ phiếu của Masan hiện niêm yết giao dịch quanh vùng thị giá 82.000 đồng/đơn vị, giảm 43% so với mức đạt đỉnh 140.000 đồng/cổ phiếu thời điểm tháng 10/2021.

Tin Cùng Chuyên Mục