Sở GTVT trình 3 phương án xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM

Thành Trung

Các phương án được đề xuất nhằm điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn để tránh khu dân cư, giảm chi phí mặt bằng và ít ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sở GTVT TP HCM vừa trình UBND TP HCM các phương án của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn và kênh Thầy Cai) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tổng chiều dài 197,6 km đi qua các tỉnh, thành phố: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Theo quyết định được phê duyệt, đường có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, quy mô mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

TP HCM cùng với các địa phương đang chuẩn bị làm đường Vành đai 4.
TP HCM cùng với các địa phương đang chuẩn bị làm đường Vành đai 4.

TP HCM sẽ thực hiện một đoạn dài 17 km đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai đi qua hai huyện Củ Chi và Nhà Bè. Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư trước 4 làn xe rộng 19,75 m và đường song hành hai bên rộng từ 7 - 9 m ở một số đoạn đi qua khu dân cư hiện hữu. Ngay trong giai đoạn 1, dự án sẽ giải tỏa mặt bằng một lần rộng 74,5 m (tương đương 8 làn xe và đường song hành 2 bên).

Sau khi làm việc với các địa phương, Sở GTVT TP HCM đã chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan nghiên cứu sơ bộ 3 phương án tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư. Cụ thể:

Phương án 1 sẽ có hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch đường Vành đai 4 TP HCM, khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu; kết nối giao thông Hương lộ 2 giao cắt với Vành đai 4 và Cao tốc TP HCM - Mộc Bài gần nhau; xây dựng 2 cầu quá gần, khu dân cư giữa 3 đường nên tiếp cận khó; kết nối đường giao thông khu vực vào 2 tuyến cao tốc khó.

Phương án này diện tích cần giải phóng mặt bằng ít nhất, nhưng số hộ di dời nhiều với chi phí bồi thường cao. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỷ đồng.

Phương án 2 nắn chỉnh một đoạn 9,7 km về phía nam 0 - 16m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7 km nắn về phía nam 0 - 120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.

Phương án này cơ bản tránh các đường hiện hữu, số hộ di dời ít, chi phí giải phóng mặt bằng giảm, không ảnh hưởng kết nối giao thông khu vực. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1  hơn 13.803 tỷ đồng.

Phương án 3 nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0 - 300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch.

Phương án này có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất, có thể kết nối đường khu vực vào 2 tuyến cao tốc. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục