SSI Research chỉ ra hai yếu tố giúp lợi nhuận doanh nghiệp cá tra khởi sắc trong 6 tháng cuối năm 2023

Linh An

Đơn vị này kỳ vọng, lợi nhuận các công ty kinh doanh xuất khẩu cá tra sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2023 nhờ yếu tố giá nguyên vật liệu giảm (cá nguyên liệu và thức ăn thủy sản) và chi phí vận chuyển giảm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản trong tháng 6/2023 ước đạt gần 800 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt 341 triệu USD, mức cao nhất từ đầu năm tới nay, nhưng vẫn giảm 18% so với tháng 6/2022, đây cũng là mức giảm thấp nhất từ đầu năm.

Diễn biến xuất khẩu thủy sản từng tháng trong 6 tháng đầu năm 2023. Nguồn:VASEP.
Diễn biến xuất khẩu thủy sản từng tháng trong 6 tháng đầu năm 2023. Nguồn:VASEP.

Đối với ngành hàng cá tra, xuất khẩu trong tháng 6 ước đạt 156 triệu USD, thấp hơn 26% so với tháng 6/2022. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra ước đạt trên 885 triệu USD, thấp hơn 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế nửa đầu năm, xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỷ USD, thấp hơn 31% so với nửa đầu năm 2022.

Theo các chuyên gia của SSI Research nhận định, hiện chưa có tín hiệu phục hồi nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc do tình trạng lạm phát kéo dài và xử lý hàng tồn kho chậm. Bên cạnh đó, đơn vị phân tích cũng ước tính giá bán trung bình của tôm và cá tra sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 10,6 USD/kg (giảm 12% so với cùng kỳ) và 3,5 USD/kg (giảm 26% so với cùng kỳ).

Báo cáo của SSI Research đưa dự báo, 6 tháng tới, giá tôm và cá nguyên liệu sẽ giảm 9%, 4% so với cùng kỳ trong bối cảnh giá thức ăn vẫn tăng. Vì giá thức ăn thủy sản bình quân đạt đỉnh vào tháng 5 là 14.900 đồng/kg và chỉ bắt đầu giảm giá từ tháng 6, khoảng 300 đồng/kg. Như vậy, giá thức ăn thủy sản vẫn cao hơn 8% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đơn vị phân tích cho rằng, giá thức ăn chăn nuôi chiếm 60% giá vốn hàng bán, cùng với giá bán bình quân của ngành giảm sẽ khiến các công ty sản xuất trong ngành có tỷ suất lợi nhuận thu hẹp và chạm đáy trong nửa đầu năm 2023.

SSI Research chỉ ra hai yếu tố giúp lợi nhuận doanh nghiệp cá tra khởi sắc trong 6 tháng cuối năm 2023 - Ảnh 1

Mặc dù triển vọng các đơn đặt hàng sang Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn do nền kinh tế phục hồi chậm và mức tồn kho tăng cao, SSI Research kỳ vọng, lợi nhuận các công ty kinh doanh xuất khẩu cá tra sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2023 nhờ hai yếu tố này. Đó là giá nguyên vật liệu giảm (cá nguyên liệu và thức ăn thủy sản) và chi phí vận chuyển giảm.

Trong một báo cáo phân tích hồi tháng 6 của Chứng khoán VNDirect, nhu cầu thủy sản của Mỹ có thể sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2023 do lạm phát giảm và mức tồn kho giảm cùng nhu cầu cho các kỳ nghỉ cuối năm tăng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ tăng 40 - 50% trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm.

Đơn vị này cũng kỳ vọng, nhu cầu đối với cá tra của Việt Nam tại EU sẽ ổn định trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm do lạm phát tại EU vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung các loại cá thịt trắng khác như cá minh thái bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Tin Cùng Chuyên Mục