Startup khai phá tiềm năng ngành sofa Việt Nam

Anh Vũ

Điểm khác biệt giúp khách hàng nhớ đến Thegioisofa là dịch vụ tư vấn và chất lượng sản phẩm. Thegioisofa mong muốn trở thành đơn vị đầu tiên thị trường cung ứng sofa đi kèm dịch vụ hậu mãi tốt nhất như sửa chữa, vệ sinh hay thậm chí mua lại sofa cũ.

Tiềm năng ngành nội thất

Số liệu từ Bộ kế hoạch và đầu tư cuối năm 2019 cho biết thời gian qua, quá trình đô thị hóa đã diễn ra mạnh mẽ tại các đô thị lớn trên phạm vi cả nước. Nhiều đô thị mới, khu đô thị mới được hình thành phát triển; nhiều đô thị cũ được cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở,… Điều này cho thấy, các đô thị Việt Nam đã và đang rất được chú trọng phát triển để nâng tầm cao với kiến trúc hiện đại.

Trong giai đoạn 2021-2030, dự báo dân số khu vực thành thị tiếp tục tăng, đạt 42,04 triệu người năm 2025 và 47,25 triệu người năm 2030. Bên cạnh đó, dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 1 đô thị trên 10 triệu dân, 1 đô thị từ 5-10 triệu dân và 4 đô thị từ 1-5 triệu dân.

Startup trẻ khai phá tiềm năng thị trường sofa Việt Nam
Startup trẻ khai phá tiềm năng thị trường sofa Việt Nam

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh và rộng khắp tại nhiều địa phương cũng đem đến cơ hội phát triển cho ngành nội thất.  Theo báo cáo về thị trường nội thất Việt Nam được thực hiện bởi EVBN, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 2 châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất. Sự phát triển của ngành sản xuất nội thất tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng đều với nhịp độ 9,4% mỗi năm.

Cũng theo phân tích của nhiều chuyên gia, thị trường đồ nội thất Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung theo hướng xuất khẩu và bỏ ngỏ sân nhà với tiềm năng lớn đến từ xu hướng đô thị hóa nhanh chóng. Phần lớn thị trường nội địa là sân chơi của các mặt hàng nhập khẩu, có nguồn gốc chủ yếu là từ Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Thị trường mang tên sofa

Khi xu hướng đô thị hóa xảy ra sẽ kéo nhiều nhu cầu, dịch vụ kèm theo. Nhận định thấy thị trường trang trí nội thất sẽ bùng nổ trong thời gian gần đây, kiến trúc sư Đinh Tuấn Anh sau 7 năm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế, trang trí nội thất quyết định khởi nghiệp với mảng sofa phòng khách. Hiện anh là CEO kiêm đồng sáng lập chuỗi Thegioisofa.

Anh Đinh Tuấn Anh - CEO kiêm đồng sáng lập chuỗi Thegioisofa
Anh Đinh Tuấn Anh - CEO kiêm đồng sáng lập chuỗi Thegioisofa

“Cơ hội phát triển trong những năm gần đây rất lớn khi nhu cầu bất động sản phân khúc chung cư rất phát triển đặc biệt là tại các quận như Long Biên, Hoàng Mai. Không chỉ phù hợp với nhu cầu giới trẻ, nhiều người lớn tuổi hiện cũng thay đổi quan điểm từ lựa chọn đồ gỗ truyền thống. Nhu cầu sở hữu chung cư tăng thúc đẩy nhu cầu mua sắm sofa, trang trí nội thất”, anh chia sẻ về hướng lựa chọn của mình.

Là một kiến trúc sư, anh cho biết mỗi ngôi nhà chỉ có 1 phòng khách và mỗi phòng khách sẽ chỉ có một bộ sofa. Sofa chính là điểm nhấn quan trọng nhất và là bộ mặt của phòng khách. Đây cũng là nơi chủ nhà có thể hãnh diện giới thiệu về ngôi nhà của mình cũng như là nơi gắn kết các thành viên hàng ngày.

Thực tế hiện nay thị trường sofa khá lộn xộn khi các doanh nghiệp chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm, bán hàng nhưng bỏ qua dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Thường khi sofa có vấn đề hiếm có công ty thiết kế nội thất nào chịu trách nhiệm. Nhìn thấy nút thắt này, anh Tuấn Anh cùng đội ngũ muốn trở thành đơn vị đầu tiên thị trường cung ứng sofa đi kèm dịch vụ hậu mãi tốt nhất như sửa chữa, vệ sinh hay thậm chí mua lại sofa cũ.

Điểm khác biệt giúp khách hàng nhớ đến Thegioisofa là dịch vụ tư vấn và chất lượng sản phẩm. Điển hình như việc khi khách đến showroom của đơn vị này sẽ được nhân viên tư vấn chuyên sâu làm sao để chọn sofa phù hợp với gia đình, tuổi mệnh, phong thủy cho tới thẩm mỹ, phong cách sống thay vì chỉ cân nhắc về giá cả, màu sắc sản phẩm.

Điểm khác biệt của Thegioisofa là dịch vụ tư vấn và chất lượng sản phẩm
Điểm khác biệt của Thegioisofa là dịch vụ tư vấn và chất lượng sản phẩm

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đồ nội thất cung cấp sofa nhưng giá cả cũng như chất lượng khá loạn với người tiêu dùng. Thậm chí nhiều đơn vị với tư duy kinh doanh ngắn hạn đang tạo ra định kiến không tốt với người tiêu dùng rằng sofa Việt Nam chất lượng kém hơn sofa nhập ngoại.

Anh Tuấn Anh nhận định: “Để thay đổi được nhận thức khách hàng, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển mình phải đầu tư tập trung mạnh cho mảng online. Đương nhiên với sản phẩm như sofa trang trí thường khách hàng sẽ đến showroom nhưng đây là bước đầu tiên để họ có không gian, thời gian tìm hiểu trước”.

“Tại Việt Nam đôi khi người kiến trúc sư thiết kế không có giá trị nhưng khi thực hiện các dự án tại nước ngoài lại gây ấn tượng tốt như kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Ở một thị trường đang có giới hạn như hiện tại vừa có lợi lại vừa có hại. Điểm lợi là khi mình làm điều gì đặc biết thì sẽ được biết đến nhưng đây cũng là sức ì kéo mình lại nếu không nỗ lực bứt lên. Chúng tôi đã có sản phẩm xuất đi Canada, Mỹ và tin rằng hàng Việt Nam không thua kém gì hàng nhập khẩu. Muốn cạnh tranh với các công ty nước ngoài lớn như IKEA, bước đầu tiên mình cần khẳng định được chất lượng, thương hiệu số 1 tại nội địa trước”, CEO Thegioisofa khẳng định tham vọng đưa ngành nội thất sofa Việt Nam lên một tầm cao mới.

Tin Cùng Chuyên Mục