Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng

Lê Mạnh Cương cho rằng, một họa sĩ game giỏi là một người có thể nghĩ và giải quyết vấn đề nhanh nhạy, một người cởi mở và luôn đưa ra ý kiến riêng của họ, có thể tạo ra những sản phẩm đặc sắc và hợp thời.

Từng bị bố mẹ xé sách vở vì vẽ quá nhiều

Chàng trai trẻ cho biết, hồi bé anh rất thích game, nhất là các game online đời đầu như MU, Võ Lâm Truyền Kỳ,... Sau thời gian cày cuốc và gắn bó với các nhân vật, anh dần nhớ lại tạo hình của họ kể cả lúc không chơi và từ đó vẽ lại.

Chàng hoạ sĩ game trẻ tuổi Lê Mạnh Cương (Ảnh: NVCC)
Chàng hoạ sĩ game trẻ tuổi Lê Mạnh Cương (Ảnh: NVCC)

“Mình đam mê đến mức vẽ đầy ra sách, vở đi học... Thậm chí, mình từng bị bố mẹ mắng và xé sách vì vẽ quá nhiều. Nhưng điều đó cũng không ngăn cản đam mê trở thành họa sỹ game của mình.

Thời điểm 8 năm về trước, mình đã tạm dừng chương trình học Kiến trúc ở trường ĐH Xây Dựng. Đây thực sự là một quyết định khá mạo hiểm. Vì thời kỳ đó họa sĩ game vẫn còn là một khái niệm lạ lẫm và đầy rủi ro. Nhưng những thách thức cũng biến thành cơ hội. Mình bước vào nghề sớm và trở thành một trong các họa sĩ lứa đầu vẽ game. Do đó, mình có nhiều cơ hội sớm hơn so với các họa sĩ đồng lứa vẫn đang đi học”, chàng hoạ sĩ game chia sẻ.

Khối lượng sản phẩm đồ sộ của Mạnh Cương. Anh đã từng làm việc cho các thương hiệu lớn như Marvel và Dota2 (Ảnh: NVCC)
Khối lượng sản phẩm đồ sộ của Mạnh Cương. Anh đã từng làm việc cho các thương hiệu lớn như Marvel và Dota2 (Ảnh: NVCC)

Trước quan điểm, nghề hoạ sĩ game giống một diễn viên ngoài đời, chỉ khác là diễn xuất trên máy tính sao cho các nhân vật game sống động, tinh tế và chân thực nhất.

Mạnh Cương cho rằng điều này khá đúng. Nhiệm vụ của họa sỹ game khá gần gũi với các họa sĩ VFX. Họ làm hiệu ứng hình ảnh cho các nhân vật CGI trong phim của Marvel như bộ giáp của Iron Man hay Hulk, Vision... Bên cạnh đó, hoạ sĩ cũng cần thiết kế những mô hình đó đẹp và đạt hiệu ứng thẩm mỹ ấn tượng mà ngoài đời thật không thể làm được.

Game không phải là “con sâu đục khoét tâm hồn"

Trong quá trình thiết kế và xây dựng nhân vật, khó khăn nhất là tạo được sự ấn tượng của nhân vật mà không bị đi quá xa yêu cầu của khách hàng và sếp. Đôi khi, mọi người đều chỉ đang mường tượng, chứ chưa thực sự hiểu họ cần gì. Điều đó, dẫn đến chưa ra các tiêu chí hay hình mẫu thiếu sót hoặc quá dàn trải. 

Nhiệm vụ của hoạ sĩ game là phải tổng hợp được các ý đó, tìm hiểu thêm về nhân vật và nhiệm vụ của họ. Sau đó, hoạ sĩ sẽ phác thảo hàng loạt các phương án ý tưởng (concept) ở dạng đơn giản, để nắm được tinh thần mà đối tác yêu cầu. Các concept này cần có chất lượng và sự đầu tư ngang hàng nhau, dù có thể chỉ có duy nhất một concept được chọn. Đôi lúc, hoạ sĩ cũng phải đấu tranh với sếp hay khách hàng về một concept mà mình thấy thích và phù hợp yêu cầu.

Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 1
Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 2
Hình ảnh hoàn thiện sau quá trình lên ý tưởng khái quát cho nhân vật Tấm Hoàng Hậu của dự án game Thần tích (Ảnh: NVCC)
Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 3
Quá trình tìm kiếm tư liệu để hoàn thành tác phẩm (Ảnh: NVCC)

“Trong quá trình làm việc, mình đã được tham gia góp phần minh họa cho game Marvel - War of Heroes. Trong game này mình được minh hoạ các nhân vật trong vũ trụ Marvel, thậm chí được sáng tác các tình huống mà không có trong truyện hay phim. Ví dụ như bức tranh mình minh hoạ nhân vật Groot. Nhân vật này nhặt được viên Time Stone và trở thành Groot cổ đại, khổng lồ bảo vệ hành tinh của cậu ta. Hoặc hình giáo sư X được Iron Man chế cho một chiếc ghế đặc biệt để phát huy toàn bộ sức mạnh tâm linh.

Hiện tại, công việc chính đã làm 5 năm nay của mình là là thiết kế trang phục cho nhân vật game DOTA2. Trong game này các nhân vật rất phong phú, hơn 100 vị tướng từ người, tiên, quái vật, quỷ... Tuy các nhân vật này đã có tạo hình sẵn, nhưng với chỉ cần biến hóa một chút với trang phục, họ có thể trở thành một nhân vật ngầu hoặc thú vị hơn hẳn”, Mạnh Cương nhấn mạnh.

Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 4
Các nhân vật trong tựa game dota2 với trang phục mặc định so với trang phục do Mạnh Cương thiết kế (Ảnh: NVCC)
Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 5
Tạo hình của nhân vật Sơn Tinh trong dự án game THẦN TÍCH do Mạnh Cương và đội ngũ KEIG Studio thực hiện (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh đó, Mạnh Cường còn gây ấn tượng với tạo hình nhân vật Sơn Tinh trong thế giới THẦN TÍCH. Nhân vật này được xây dựng là lãnh đạo của Sơn tộc, gồm các tộc thú đơn lẻ và hang dã. Dù là con người, nhưng nhờ tài trí của mình Sơn Tinh đã thu phục và thống nhất rồi lãnh đạo các tộc này. Nhân vật này rất mạnh nhưng sức mạnh của anh ta đến từ sự đoàn kết của đồng minh Sơn tộc và số đông. Do đó, chàng hoạ sĩ trẻ làm cho hình ảnh của các đồng minh của Sơn Tinh, sánh vai cùng chiến đấu chống lại Thủy tộc do Thủy Tinh dẫn đầu.

Trái ngược với Sơn Tinh cơ bắp và hoang dã như một "tanker’’ chính hiệu, Thủy Tinh là một chàng trai thư sinh con cháu hoàng tộc dưới Thủy Cung. Tuy có tùy tùng nhưng Thủy Tinh mang dáng dấp một ‘’ganker’’ với ‘’lối đánh hit and run’’.

Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 6
Tạo hình nhân vật Thuỷ Tinh trái ngược với Sơn Tinh (Ảnh NVCC)

Hiện nay, rất nhiều người cho rằng game là “con sâu đục khoét tâm hồn”. Nhưng Mạnh Cương cho rằng, đó là suy nghĩ khá cũ của các phụ huynh ở các thế hệ trước. Ngày nay, có rất nhiều ngành nghề phát triển từ việc chơi game, như nghề streamer... Cá nhân mình anh nhận thấy esport càng ngày càng gần với sport hơn, về cơ bản đều là những trò chơi giải trí nhưng được nâng tầm.

Các tuyển thủ game chuyên nghiệp có mức thu nhập rất cao và có vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ. Điển hình là những những “người anh’’ như Dendi - tuyển thu kỳ cựu của Dota2 hay Faker-game thủ chuyên nghiệp của LoL, họ chẳng thua kém gì Messi hay Ronaldo đối với game thủ.

Mạnh Cương cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều game giáo dục dành cho trẻ em. Một số trường đại học trên thế giới cũng sử dụng game, để giúp học sinh có hứng thú tiếp cận với bài học hơn. Xã hội cần cởi mở hơn với giới game thủ và tránh quy chụp những vấn nạn xã hội như bạo lực là lỗi của game.

Chàng trai trẻ tâm sự thêm: “Hiện tại mình có một studio nho nhỏ tên là KEIG Studio. Đây là nơi tập hợp các bạn họa sỹ cùng chung đam mê vẽ và chơi boardgame. Chúng mình đã và đang phát triển một tựa boardgame mới toanh có tên là THẦN TÍCH. Một tựa game thuần Việt hoàn toàn, được sáng tạo và thực hiện bởi KEIG Studio”.

Tạm dừng Đại học theo đuổi đam mê, chàng trai trẻ trở thành hoạ sĩ game nổi tiếng - Ảnh 7

Đây là thể loại game thẻ bài đối kháng, tương tự như Yugi-oh hay Pokemon, với chủ đề là Thần thoại và Cổ tích Việt Nam. Theo Mạnh Cương, khi tham gia game người chơi sẽ nhập vai các nhân vật trong thần thoại như Lạc Long Quân, Âu Cơ hay Thạch Sanh... để cùng đối đầu với các thế lực tà ác.

Tuy là game thẻ bài nhưng THẦN TÍCH mang rất nhiều yếu tố của thể loại game MOBA như có Tướng, kỹ năng của Tướng, thăng cấp cho Tướng, giao tranh và đẩy Trụ... Hãy like fanpage Thần Tích để theo dõi thông tin mới nhất của game chàng trai Lê Mạnh Cương tại đây!

Tin Cùng Chuyên Mục