Tập đoàn Đức Long Gia Lai nói gì về việc Toà án quyết định mở thủ tục phá sản?

Giang Phạm

Sau khi Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai mở thủ tục phá sản, phía Công ty Đức Long Gia Lai có đơn khiếu nại, đề nghị thu hồi quyết định này.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai có quyết định số 01/2023/QĐ-MTTPS mở thủ tục phá sản với Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã ck: DLG) sau khi xem xét đơn yêu cầu của Công ty Lilama 45.3 (tỉnh Quảng Ngãi). Nguyên nhân do doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

Theo quyết định, trong 30 ngày từ 09/10/2023, chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho quản tài viên hoặc cho thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản là ông Lê Đình Nam. Giấy đòi nợ thể hiện rõ các thông tin bắt buộc là: tổng số nợ phải trả, gồm khoản nợ, số nợ đến hạn và khoản tiền lãi đến hạn nhưng chưa thanh toán, số nợ chưa đến hạn, số nợ có bảo đảm và phương thức bảo đảm, số nợ không có bảo đảm mà Tập đoàn Đức Long Gia Lai phải trả, khoản tiền bồi thường theo hợp đồng (nếu có).

Hết thời hạn 30 ngày, Tòa án căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ phá sản để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Sau khi Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai mở thủ tục phá sản, phía Công ty Đức Long Gia Lai có đơn khiếu nại, đề nghị thu hồi quyết định này.

Cụ thể, ông Nguyễn Tường Cọt, Tổng Giám đốc Đức Long Gia Lai đề nghị Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai thu hồi quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QĐ-MTTPS ngày 9/10 hoặc ra quyết định đình chỉ mở thủ tục phá sản.

Ông Cọt cho rằng theo yêu cầu của Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tại thông báo ngày 25/7, công ty có công văn số 97/ĐLGL-VP ngày 9/8 giải trình về việc giải quyết công nợ với Công ty Cổ phần Lilama 45.3 và khả năng thanh toán công nợ của công ty. Đồng thời, công ty cung cấp cho tòa án báo cáo tài chính các năm 2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, qua đó thể hiện rõ việc công ty có đủ khả năng thanh toán các khoản nợ.

Trong biên bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hồi đầu tháng 9, DLG khẳng định “Công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng; nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.

Khoản nợ của Lilama 45.3 rất nhỏ, chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty, hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của công ty. Do đó, công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản”, trích văn bản giải trình của DLG.

Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết đã làm việc, đưa ra lộ trình trả nợ và sẵn sàng trả nợ cho Lilama 45.3 sau khi hai bên thống thất lộ trình thanh toán, nhưng phía Lilama 45.3 chưa đồng ý.

Trước đó, cuối tháng 7/2023, Công ty cổ phần Lilama 45.3 có đơn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu mở thủ tục phá sản với Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai vì không đòi được khoản nợ 20 tỷ. Thụ lý đơn, Tòa án yêu cầu Đức Long Gia Lai giải trình nguyên nhân dẫn tới mất khả năng thanh toán và các báo cáo tài chính, bảng kê chi tiết tài sản, danh sách chủ nợ và nhiều tài liệu khác liên quan.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo soát xét bán niên 2023 của DLG, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 511,6 tỷ đồng, giảm 29,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai nói gì về việc Toà án quyết định mở thủ tục phá sản? - Ảnh 1

Lợi nhuận sau thuế của DLG ghi nhận khoản lãi 34,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 361,3 tỷ đồng. Lợi nhuận công ty mẹ đạt 27,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 370 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của công ty 5.701,9 tỷ đồng, trong đó phần lớn nằm ở tài sản cố định đạt 2.509 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn và dài hạn là 2.348 tỷ đồng.

Tổng cộng lượng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn là 211 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng trích lập dự phòng 1.362 tỷ đồng với nợ phải thu ngắn hạn khó đòi.

Về cơ cấu nợ, tổng nợ phải trả của DLG ghi nhận tại 4.568,7 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong khi đó, công ty đi vay 2.945 tỷ đồng, chiếm 64% tổng nợ phải trả. 

Vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý II là 1.133 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là khoản âm 2.042 tỷ đồng. 

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 13/10, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai bị bán tháo mạnh, giảm hết biên độ xuống 2.420 đồng/cổ phiếu. So với mức giá trên 10.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm 2022, cổ phiếu DLG giảm rất sâu.

Tin Cùng Chuyên Mục