Tập đoàn KIDO (KDC) đã sở hữu 51% cổ phần tại bánh bao Thọ Phát

Linh Anh

Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiếp tục nâng sở hữu lên hơn 70% trong quý III/2023. 

KIDO nắm 51% cổ phần bánh bao Thọ Phát

Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (mã ck: KDC) mới đây thông báo đã nắm 51% cổ phần tại công ty sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát.

Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiếp tục nâng sở hữu lên hơn 70% trong quý III/2023.  Dù không tiết lộ giá trị thương vụ, KIDO cho rằng đây là khoản đầu tư lớn.

Tập đoàn này cam kết đưa Thọ Phát mở rộng ra thị trường miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. KIDO dự kiến năm nay mảng bánh (tính gộp cả Công ty Thọ Phát) sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu và 200 tỷ đồng lãi sau thuế. Nhìn chung, việc mua lại Thọ Phát được cho là bước đi đáng kỳ vọng của KIDO. 

Bánh bao Thọ Phát ra đời từ năm 1987, ông Vũ Phước Thọ chính là người sáng lập thương hiệu này, ông chủ của tiệm bánh bao Thọ Phát. Bánh bao Thọ Phát nổi tiếng từ năm 1995 với thương hiệu bánh bao trứng muối, cùng nhiều sản phẩm bánh tươi, bánh đông lạnh có mặt ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Doanh nghiệp sở hữu nhà máy ở TP HCM với diện tích hơn 22.000 m2, công suất 10.000 tấn sản phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm. Ngoài dòng bánh bao, Thọ Phát còn mở rộng sản phẩm với các loại bánh giò, xôi, bánh nướng, bánh chiên... 

Tính đến nay Thọ Phát đã có hơn 4.000 điểm bán, phủ rộng hầu hết các kênh truyền thống, kênh hiện đại. Ngoài mở rộng các điểm bán, thương hiệu còn len lỏi vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi như WinMart, Circle K, Family Mart..

Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm KIDO tăng 48%

Về kết quả kinh doanh, trong quý II, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần giảm 33,1% so với cùng kỳ, đạt 2.317 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm từ 889 tỷ đồng xuống hơn 303,5 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, trong quý II vừa qua, khoản doanh thu tài chính 961,4 tỷ đồng, tăng đột biến so với con số 21 tỷ đồng ghi nhận trong quý II năm ngoái, trong đó chủ yếu là khoản lãi từ thanh lý đầu tư, chiếm 898 tỷ đồng.

Theo lý giải từ phía Tập đoàn Kido, nguyên nhân là do tập đoàn tái cơ cấu trong hoạt động đầu tư như thoái vốn các khoản đầu tư Calofic, Kido Foods và đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát

Kết quả kinh doanh quý II/2023 của KDC
Kết quả kinh doanh quý II/2023 của KDC

Khấu trừ chi phí, KDC ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 651,4 tỷ đồng, tăng 198,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận trong quý cao nhất kể từ quý III/2016 đến nay. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần Kido đạt 4.377 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 726,9 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 501 tỷ đồng, tăng 48% so với nửa đầu năm 2022. 

Năm 2023, Kido lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 76% so với thực hiện năm trước. Với kết quả đạt được, công ty mới thực hiện được khoảng 29% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận của năm.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Kido ghi nhận đạt hơn 12.947 tỷ đồng, giảm 7,5% so với hồi đầu năm. Trong đó, chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn là 4.368 tỷ đồng; tiền và các khoản tương đương tiền là 1.350 tỷ đồng.

Hết quý II/2023, tài sản cố định của KDC ghi nhận ở 2.164 tỷ đồng; khoản đầu tư tài chính dài hạn là 2.838 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục