Tập đoàn PAN (PAN) đặt kế hoạch lợi nhuận các mảng tăng trưởng trên 10% năm 2023

Linh Anh

Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 15.156 tỷ đồng và lãi ròng 402 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 7,5% so với kết quả năm 2022.

Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (PAN Group - mã: PAN) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Theo đó, công ty dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 15.156 tỷ đồng và lãi ròng 402 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 7,5% so với kết quả năm 2022.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của PAN Group
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của PAN Group

Năm 2023, công ty nhận định do khó khăn chung của thị trường, từ điều kiện kinh tế vĩ mô và sự sụt giảm sức cầu tiêu dùng có thể khiến các mảng kinh doanh của PAN gặp nhiều trở ngại. Vậy nên, tập đoàn xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách thận trọng.

Với mảng giống cây trồng, lương thực và thuốc bảo vệ thực vật, khử trùng, công ty có kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận từ 10% - 15% so với cùng kỳ bởi nhận định nhu cầu lương thực thiết yếu sẽ tăng cao. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh giống và sản phẩm bảo vệ thực vật.

mảng thực phẩm bánh kẹo, Tập đoàn dự kiến hoạt động cốt lõi tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa, cùng động lực tăng trưởng từ các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, lợi nhuận sẽ được hỗ trợ nhờ giá các các nguyên vật liệu đầu vào giảm và giá bán được cải thiện.

Công ty dự kiến doanh thu của mảng sẽ tăng khoảng 15% và lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi tăng trưởng hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy).

Trong khi đó, mảng xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn khi các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, EU giảm đơn hàng do lạm phát và mức tồn kho cao từ trong dịch.

Với các sản phẩm từ tôm, PAN Group dự kiến sẽ có doanh thu tương đương với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận trước thuế có thể tăng trưởng khoảng 20% do biên lợi nhuận tăng lên nhờ khai thác toàn bộ diện tích ao tự nuôi.

Còn sản phẩm cá tra sẽ chịu ảnh hưởng khá mạnh từ bối cảnh thị trường xuất khẩu cũng như điều kiện kinh doanh trong nước (nguồn cung và giá cá). Công ty dự kiến doanh thu lĩnh vực này sẽ giảm khoảng 3-5% và lợi nhuận trước thuế giảm 15-20% so với năm ngoái.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ trình Đại hội đồng cổ đông về việc không chia cổ tức năm 2022 nhằm để dành nguồn lực cho các hoạt động cân đối nguồn vốn và đầu tư phát triển trong năm 2023.

Đồng thời năm 2023, nếu Tập đoàn hoàn thành kế hoạch kinh doanh, Hội đồng quản trị công ty cũng đề xuất với cổ đông về phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ ít nhất là 5%, tương ứng 500 đồng/cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục