Tham vọng của đại gia Nhật Bản tại Dược Hậu Giang

Theo Quang Thắng/Zing

Sau khi trở thành công ty mẹ của Dược Hậu Giang, Tập đoàn Taisho (Nhật Bản) đặt kế hoạch lãi 754 tỷ trong năm nay. Taisho cũng đưa thêm 2 thành viên vào HĐQT Dược Hậu Giang.

Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) vừa cập nhật thêm tài liệu phục vụ đại hội cổ đông, trong đó công bố danh sách ứng cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới và kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2019 này.

Taisho cử thêm 2 nhân sự tham gia HĐQT

Trong tài liệu mới nhất cho biết trong nhiệm kỳ mới 2019-2023, Dược Hậu Giang sẽ tiếp tục duy trì bộ máy HĐQT với 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Đáng chú ý, ngoài những cái tên quen thuộc trong bộ máy lãnh đạo cũ như ông Đoàn Đình Duy Khương (thành viên HĐQT kiêm quyền Tổng giám đốc); bà Đặng Thị Thu Hà; ông Jun Kuroda; ông Phan Minh Tiên, HĐQT nhiệm kỳ mới của Dược Hậu Giang cũng có thêm nhiều cái tên khác.

Tham vọng của đại gia Nhật Bản tại Dược Hậu Giang - Ảnh 1
Taisho là tập đoàn sản xuất và phân phối thuốc dược phẩm lớn tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Cùng với ông Jun Kuroda (thành viên HĐQT kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Taisho), đại gia dược phẩm Nhật Bản cũng cử thêm 2 nhân sự vào bộ máy lãnh đạo mới tại Dược Hậu Giang. Trong đó, có ông Masashi Nakaura, Giám đốc điều hành Taisho Pharmaceutical Indonesia, và ông Maki Kamijo, Giám đốc phát triển Kinh doanh quốc tế của Taisho.

Ngoài ra, ông Đỗ Lê Hùng, thành viên HĐQT độc lập của Vinamilk, cũng được đề cử vào vị trí thành viên độc lập mới tại Dược Hậu Giang.

Như vậy, nếu danh sách HĐQT lần này được cổ đông thông qua, nhân sự của Taisho sẽ chiếm 3/7 ghế trong bộ máy quản trị. Đồng nghĩa với việc có 3/5 ghế trong HĐQT điều hành của công ty dược lớn nhất Việt Nam.

Trong khi đó, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là cổ đông đang sở hữu 43,31% vốn tại đây sẽ có 2 vị trí nhân sự trong HĐQT. Đó là bà Đặng Thị Thu Hà và ông Đoàn Đình Duy Khương.

Kỳ vọng lãi trước thuế 754 tỷ đồng

Ngoài việc đề cử bộ máy HĐQT nhiệm kỳ mới, ban lãnh đạo Dược Hậu Giang cũng dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu thuần đạt 3.943 tỷ đồng, và 754 tỷ lãi trước thuế, tăng nhẹ so với số thực hiện năm 2018.

Để đạt được kết quả này, ban lãnh đạo Dược Hậu Giang cho biết công ty sẽ đẩy mạnh khai thác các dây chuyền đã đạt tiêu chuẩn PIC/s–GMP, Japan-GMP, và nghiên cứu các sản phẩm mới phục vụ thị trường nội địa, quốc tế.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ thực hiện các hoạt động chuyển giao công nghệ để gia tăng cơ hội đấu thầu, tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu thuốc…

Tham vọng của đại gia Nhật Bản tại Dược Hậu Giang - Ảnh 2
 

Năm 2018, Dược Hậu Giang ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.882 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu hàng hóa do chính công ty sản xuất tăng gần 4%, nhưng doanh thu hàng khác lại giảm gần 30%.

Nguyên nhân của việc sụt giảm này do công ty ngừng kinh doanh hàng của đối tác Merck Sharp & Dohme (MSD) của Mỹ từ tháng 4/2018 và Eugica từ tháng 6 cùng năm để thực hiện nới room cổ đông nước ngoài.

Sau khi trừ các chi phí liên quan, Dược Hậu Giang ghi nhận 732 tỷ đồnglãi trước thuế năm 2018, tăng gần 2%.

Ban lãnh đạo công ty thừa nhận kết quả kinh doanh năm 2018 chưa đạt được như kỳ vọng do ảnh hưởng của các thông tư, quy định mới của ngành dược. Đó là các quy định về sử dụng hóa đơn điện tử, quản lý nhà thuốc theo phần mềm thống nhất cả nước, quản lý bán ra các sản phẩm thuốc kháng sinh và mặt hàng kiểm soát đặc biệt. Từ đó đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của công ty.

Tuy nhiên, xét trong giai đoạn 2014-2018, Dược Hậu Giang vẫn ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng. Giá trị vốn hóa của công ty tăng 1,4 lần, từ 4.248 tỷ đồng năm 2014 lên 10.329 tỷ đồng vào cuối năm 2018.

Hiện tại, giá trị vốn hóa của công ty lên tới gần 15.000 tỷ đồng. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính năm 2018 đều tăng 1,2 lần so với năm 2014.

Bên cạnh đó, chỉ số lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần (ROS) của DHG Pharma cũng luôn duy trì ở mức cao 14-18% trong giai đoạn này và thuộc nhóm cao nhất trong các công ty dược tại Việt Nam.

Mới đây, Taisho (Nhật Bản) đã chính thức nâng sở hữu tại Dược Hậu Giang lên gần 66,7 triệu cổ phiếu, tương đương 51,01% vốn doanh nghiệp. Qua đó, chính thức trở thành công ty mẹ của công ty Dược Hậu Giang. Mức giá mà Taisho phải chi ra để gia tăng tỷ lệ sở hữu vừa qua ước tính vào khoảng 2.500 tỷ đồng.

Taisho là doanh nghiệp thành lập từ năm 1912, hiện có vốn điều lệ vào khoảng 30 tỷ Yên Nhật (hơn 6.200 tỷ đồng). Đây là là một trong 5 tập đoàn dược phẩm lớn nhất tại Nhật Bản.

Tin Cùng Chuyên Mục