Thị trường chứng khoán lao dốc, các tỷ phú Trung Quốc mất hơn 52 tỷ USD chỉ trong một ngày

Giang Phạm

Tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc Zhong Shanshan là người mất nhiều tiền nhất ngày 14/3 với mức giảm 5 tỷ USD.

Trước những diễn biến bất ngờ của cuộc căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu va lời đề nghị của Nga gửi tới Trung Quốc, thị trường chứng khoán Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh.

Chỉ số Hang Seng giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2008, trong khi chỉ số Hang Sang giảm 11%. Điều này khiến tài sản của 78 tỷ phú Trung Quốc trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index liền "bốc hơi" 52,1 tỷ USD.

Tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc Zhong Shanshan là người mất nhiều tiền nhất ngày 14/3 với mức giảm 5 tỷ USD. Cổ phiếu Nongfu Spring của Zhong sụt giảm tới 10% trên sàn Hong Kong và là mức tệ nhất trong 18 tháng. Dù vậy, Zhong Shanshan vẫn giữ ngôi vị là người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 60,3 tỷ USD.

Số tiền trong ví của Pony Ma, Chủ tịch Tencent cũng "sụt" 3,3 tỷ USD khi cổ phiếu gã khổng lồ công nghệ này giảm mạnh nhất kể từ năm 2011, sau thông tin công ty phải đối mặt với án phạt kỷ lục do vi phạm luật chống rửa tiền. Với khối tài sản 35,2 tỷ USD, Pony Ma hiện đứng thứ ba trong bảng danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ TikTok, Zhang Yiming giàu thứ 2 Trung Quốc với 44,5 tỷ USD. Trước những biến động của thị trường, Zhang cùng "đứa con" của ông vẫn trụ vững, đồng thời bảo vệ được khối tài sản nhờ việc công ty này chưa lên sàn.

Jack Ma hiện đang sở hữu khối tài sản 34,3 tỷ USD, giàu thứ 4 Trung Quốc. Khối tài sản của Jack Ma từng vượt 60 tỷ USD vào cuối năm 2020, trước khi chính quyền Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch chống độc quyền, tạm dừng niêm yết công ty thanh toán Ant Group của ông chỉ hai ngày trước khi công ty này dự kiến IPO.

Vào ngày 11/3, cổ phiếu của Didi Global cũng giảm kỷ lục tới 44% khi gã khổng lồ gọi xe tạm ngừng kế hoạch niêm yết tại Hong Kong. Điều này đã khiến nhà sáng lập Cheng Wei rớt khỏi danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục