Thời tiết 19 - 25/7: Bắc Bộ mát mẻ cả tuần, Trung Bộ nắng nóng, cuối tuần hạ nhiệt

Giang Phạm

Xu hướng mưa, msẽ xuất hiện ở miền Bắc và Nam Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng đầu tuần, cuối tuần mới hạ nhiệt xuống 35 độ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 17/7, một vùng áp thấp đã hình thành trên khu vực bắc Biển Đông. 

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nối với rãnh áp thấp có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc, hội tụ gió trên mực 1.500 - 3.000 m dịch chuyển sang phía Đông nên toàn miền Bắc xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa mưa to, nhiệt độ giảm. Mức nhiệt cao nhất phổ biến 32 - 33 độ C.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên từ ngày 19/7, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. Từ ngày 24/7, nắng nóng có khả năng thu hẹp và dịu dần.

Khu vực Hà Nội 

Hình thái thời tiết mát mẻ, đôi lúc có mưa dông sẽ bao phủ thủ đô Hà Nội trong cả tuần tới. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ dao động trong khoảng từ 31 - 33 độ C. 

Khu vực Tây Bắc Bộ

Tây Bắc Bộ dự báo tuần tới có mưa rào, dông rải rác, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Vùng núi và khu vực Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên đề phòng mưa to, lũ quét sạt lở đất. 

Khu vực Đông Bắc Bộ

Dự báo thời tiết Đông Bắc Bộ ngày 19 - 21/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 21-25/7, có mưa rào và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Bắc Trung Bộ

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế dự báo cả tuần ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 24/7, nắng nóng có khả năng thu hẹp và dịu dần.

Khu vực Nam Trung Bộ

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận 19 - 22/7 ngày nắng nóng, phía Bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nắng nóng kéo dài đến ngày thứ 6, hai ngày cuối tuần (24 - 25/7), nhiệt độ giảm nhẹ xuống 35 độ.

Khu vực Tây Nguyên

Tây Nguyên từ ngày 19 - 25/7 có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ

Hình thái mưa dông kéo dài đều đặn mỗi ngày, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.