Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu

TỪ HƯNG TÍN

NHỮNG TÁC PHẨM NGHĨA TÌNH

Xem xong tập sách ảnh nghệ thuật, báo chí Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, nhận xét: “Trước tiên, xin trân trọng sự lao động nghệ thuật miệt mài của anh Nguyễn Lương Hiệu. Tập sách với 80 trang trình bày hơn 100 ảnh chụp đẹp có giá trị tư liệu đúng chất thong dong, bên cạnh lại có những ảnh chụp rất bâng quơ nhưng ấn tượng, khái quát được về vùng đất ba Vua, hai Chúa: Thanh Hóa với 3 vùng rõ rệt: Vùng biển, Trung du và vùng núi.”.

Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu - Ảnh 1

 

Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu - Ảnh 2

 

Nguyễn Lương Hiệu sinh ra ở Quảng Nam hiện sống tại Tp. Hồ Chí Minh sao lại đầu tư công sức, thời gian dài đi thong dong chụp hình Thanh Hóa? Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Lương Hiệu, tâm sự; “Thanh Hóa là vùng đất Tổ của người Quảng Nam trong đó có gia đình tôi. Tộc họ Tổ của tôi đã mất liên lạc Phái 3 đang lưu lạc đâu đó ở Thanh Hóa. Tôi đến nơi cần tìm là thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tỉnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Vùng đó có một thung lũng đa số đồng bào Thái sinh sống nhưng ngạc nhiên khi thấy nhà máy Xi măng Công Thanh sừng sững mọc lên rất hoành tráng, nó là động lực cho tôi có nhiều cơ hội. Tôi tìm hiểu và giao lưu với công nhân nhà máy xi măng Công Thanh. Và, may mắn, tôi tìm được người thân. Tập Thong dong xứ Thanh là lời tri ân những người công nhân ơ nhà máy xi mang Công Thanh đồng thời là dấu ấn của tôi trong suốt quá trình đi tìm ấy”.

Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu - Ảnh 3

 

Qua lời tâm sự của tác giả cọng với lời nhận xét của Nhiếp ảnh gia Dương Minh, tôi lần xem từng trang ảnh trong tập Thong dong xứ Thanh rồi tâm đắc với đánh giá của Giáo sư Hoàng Xuân Hãn : “ Trong cả nước Việt Nam không đâu có nhiều cảnh đẹp như Thanh Hóa”. Bởi, trong Thong dong xứ Thanh, Nguyễn Lương Hiệu không những cung cấp những hình ảnh đẹp mang dấu ấn lịch sử như sông Mã, cầu Hàm Rồng, thành Nhà Hồ, khu di tích Lam Kinh, hòn Trống Mái…mà còn có những bức ảnh  phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở bản Pù Luông huyện Bá Thước, Bến En huyện Như Xuân…

Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu - Ảnh 4

 

“Những ảnh đẹp trong Thong dong xứ Thanh đa số góc máy của anh đều hướng về hình ảnh người phụ nữ luôn lạc quan đi làm trong nhà máy hay đi lên nương rẫy, đang dệt chiếu ở Nga Sơn hoặc là những ngư dân bám lấy ngư trường, anh cố ý?”

Thong dong xứ Thanh của Nguyễn Lương Hiệu - Ảnh 5

 

Nguyễn Lương Hiệu trả lời: Đúng vậy, nhiều người trong họ giúp tôi tìm được họ hàng nhiều năm lưu lạc. Họ xuất hiện trong ảnh tôi thay lời tri ân.