Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng, hiệu quả, thiết thực giữa EU và Bộ Tư pháp Việt Nam

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Chiều 26/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp ông Pier Giorgio Aliberti – Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Vui mừng gặp lại Đại sứ Pier Giorgio Aliberti tới thăm và làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ vui mừng về quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - EU nói chung, cũng như bề dày hợp tác giữa EU và Bộ Tư pháp trong suốt thời gian từ cuối những năm 90 tới nay, đặc biệt là việc cùng phối hợp triển khai Dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam EU JULE (tiếp nối Dự án Đối tác tư pháp JPP giai đoạn 2010-2015 và Dự án Hỗ trợ thể chế ISP giai đoạn 2007-2010).

Toàn cảnh buổi tiếp
Toàn cảnh buổi tiếp

Đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả của EU đối với Việt Nam nói chung, với Bộ Tư pháp nói riêng, Bộ trưởng Lê Thành Long cảm ơn EU trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE). Với mục tiêu “tăng cường xây dựng pháp quyền xã hội chủ nghĩa thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và dễ dàng tiếp cận hơn” và mục tiêu cụ thể nhằm “tăng cường tiếp cận công lý cho nhóm đối tượng yếu thế, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo”. Qua hơn 4 năm triển khai, Dự án đã thực hiện được nhiều hoạt động mang đến hiệu quả khá tích cực.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đã chia sẻ với Đại sứ Pier Giorgio Aliberti về Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 764/QĐ-BTP ngày 22/5/2023 ban hành Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW. Chương trình hành động đã đề ra 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm bám sát vào các định hướng được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TW cũng như các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết số 77/NQ-CP của Chính phủ trong việc tiếp tục tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững. Trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật, cải cách pháp luật và cải cách tư pháp, bên cạnh việc phát huy nội lực, Bộ Tư pháp cũng như các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm và sự hợp tác, hỗ trợ của EU, vì lợi ích thiết thực của cả hai Bên.

Chúc mừng Đại sứ Pier Giorgio Aliberti đã có một nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam, Bộ trưởng cũng mong rằng, ở cương vị công tác mới, Đại sứ sẽ tiếp tục là cầu nối trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng, hiệu quả và thiết thực giữa Liên minh Châu Âu với Việt Nam nói chung, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật pháp luật và tư pháp nói riêng.

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti
 

Cảm ơn sự tiếp đón của Bộ Tư pháp nói chung và Bộ trưởng nói riêng, Đại sứ Pier Giorgio Aliberti bày tỏ tự hào về mối quan hệ hợp tác đối tác giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam, trong đó có Bộ Tư pháp, đồng thời hy vọng hai Bên sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ này.

Theo Đại sứ, để tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp, hai Bên cần thẳng thắn nhìn nhận những mối quan tâm chung, qua đó cùng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Đại sứ Pier Giorgio Aliberti hy vọng bản thân mình có thể cùng EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các dự án trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục