Thúc đẩy phát triển cơ sở dữ liệu số quốc gia

PV

Ngày 20/10, Hội thảo quốc tế về Dữ liệu dân cư và Chính phủ số đã diễn ra tại Thái Nguyên.

Thúc đẩy phát triển cơ sở dữ liệu số quốc gia

Hội thảo mang chủ đề “Phát triển và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Tham dự hội thảo có ông Lê Sơn Hải - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an); ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương); ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Về phía tỉnh Thái Nguyên có ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh.

Hội thảo đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm mới trong việc khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Hiện dữ liệu quốc gia về dân cư cùng các cơ sở dữ liệu khác đã được kết nối, chia sẻ với 15 bộ ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương. Các chuyên gia cho rằng, trong quản trị và vận hành dữ liệu quốc gia về dân cư, việc đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin hệ thống và các giải pháp bảo mật dữ liệu trên nền tảng số là hết sức quan trọng.

Chuyên gia Huỳnh Lê Thắng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Kardia Labs - nhận định: "Hiện nay đã có những nghiên cứu làm cho blockchain có tính an toàn bảo mật cao hơn. Người dùng có thể dùng email và định danh đơn giản nhưng vẫn có thể đảm bảo tài sản trên blockchain. Tôi tin tưởng rằng trong 1 - 2 năm tới công nghệ này sẽ phát triển và người dùng đại chúng có thể sử dụng nhiều hơn".

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã trình bày một số chủ đề tham luận: Phát triển dịch vụ công trực tuyến - những nỗ lực cải thiện sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; Công tác hoàn thiện dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp; Khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; Khai thác dữ liệu hiệu quả trong quá trình xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia; Mô hình quản trị và vận hành dữ liệu quốc gia; Xây dựng nền văn hóa riêng tư trong thời đại kỹ thuật số; Đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin hệ thống đáp ứng yêu cầu kết nối dữ liệu trọng yếu của quốc gia; Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong các phần mềm phân tích dữ liệu, lập báo cáo và hỗ trợ ra quyết định - kiến trúc và thực tiễn. Đồng thời, tọa đàm với các chuyên gia an ninh mạng, nhà lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ số về chủ đề "Giải pháp công nghệ thông tin và bảo mật dữ liệu trên nền tảng số".

Tin Cùng Chuyên Mục