Thuốc gia truyền Bà Giằng: Khẳng định uy tín và chất lượng!

Phương Cương

Doanh nghiệp sản xuất thuốc y học cổ truyền (YHCT) Bà Giằng nổi tiếng với 2 sản phẩm thuốc gia truyền 100 năm: Phong tê thấp Bà Giằng và Đại tràng hoàn Bà Giằng. Vừa qua, doanh nghiệp đã hoàn chỉnh quy trình sản xuất thêm 02 sản phẩm mới là Thống phong Bà Giằng (chữa bệnh Gout) và Dạ dày hoàn Bà Giằng.

Thương hiệu uy tín hàng trăm năm

Để sản xuất các sản phẩm thuốc gia truyền, doanh nghiệp Bà Giằng phải bào chế trên 30 loại dược liệu khác nhau và mỗi dược liệu phải được bào chế theo một quy trình riêng biệt. Đại đa số các dược liệu, đặc biệt là các dược liệu chứa nhiều tinh dầu tự nhiên phải được phơi, sấy và chế biến ở nhiệt độ thấp để đảm bảo chất lượng dược liệu và giữ giá trị bài thuốc.

Thuốc gia truyền Bà Giằng: Khẳng định uy tín và chất lượng! - Ảnh 1

 Lương y Phạm Thị Giang cùng chồng - ông Lê Minh, Nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ quốc phòng (Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng)

Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng là một trong rất hiếm bài thuốc dân gian đã được Giáo sư Đỗ Tất Lợi đưa vào tuyển tập “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Bài thuốc còn được đưa vào các giáo trình giảng dạy cho sinh viên ngành dược tại các trường Đại học và Cao đẳng ở Việt Nam.

Chủ doanh nghiệp Bà Giằng là Lương y Phạm Thị Giang, con gái thứ hai của cụ lang Giằng chia sẻ: “Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng xuất phát từ ông nội tôi, cụ Phạm Viết Phác (quê ở Đại Lý, xã Thiệu Vân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ông là một cụ đồ nho đi dạy học khắp nơi và rất say mê thu thập những bài thuốc dân gian. Ông chỉ có một người con trai - Phạm Viết Chân, tức là bố tôi. Năm 21 tuổi, bố tôi bị bại liệt, không đi lại. Thương con, cụ Phác đã sưu tầm các bài thuốc kỳ diệu, chữa cho con trai khỏi bệnh và có thể đi lại được bình thường.

Sau khi khỏi bệnh, bố tôi được ông truyền cho nghề làm thuốc và đi khắp nơi chữa bệnh cứu người. Sau đấy bố tôi kết hôn với bà Lê Thi Huân, sinh được 2 con gái: Con cả - bà Phạm Thị Giằng, con thứ là tôi - Phạm Thị Giang. Bố tôi không may mất sớm, mẹ tôi kế tiếp nghề thuốc do bố chồng và chồng để lại. Theo truyền thống ở nông thôn Việt Nam trước đây, mọi người gọi cha mẹ theo tên của con cả, vậy là bà Huân được gọi một cách thân mật là “Bà Giằng”.

Trong 2 người con gái của bà Giằng, bà Giang, do ở gần mẹ từng chứng kiến mẹ chữa trị cho hàng nghìn người khỏi bệnh. Thấy bài thuốc gia truyền “như thuốc tiên” nên bà Giang yêu nghề từ khi nào không hay. Hằng ngày, ngoài việc làm kế toán, bà Giang lại đạp xe đi lấy nguyên liệu, rồi cần mẫn phụ mẹ làm thuốc. Năm 1981, sau khi bà Giằng mất, bà Phạm Thị Giang tiếp tục sự nghiệp của mẹ. Và từ đó đến nay, hơn 50 năm qua, bà Phạm Thị Giang luôn“vững tay chèo”, đưa nghề thuốc của gia đình ngày một lớn mạnh. Điều đặc biệt và cũng là bí quyết gia truyền của bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng là sự bào chế công phu và kết hợp tài tình các vị thuốc Nam để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao và an toàn đối với người sử dụng. Thành công lớn của bà là “lấy độc trị độc”, khi bào chế ra vị Mã tiền, đây là bản sắc riêng của bài thuốc gia truyền Bà Giằng.

Thuốc gia truyền Bà Giằng: Khẳng định uy tín và chất lượng! - Ảnh 2

 

Năm 2015, doanh nghiệp Bà Giằng đã đạt những giải thưởng cao quý nhất của Đảng và Chính phủ như: Ngôi sao Thuốc Việt lần I, Giải thưởng chất lượng quốc gia. Tháng 5/2018, doanh nghiệp sản xuất thuốc YHCT Bà Giằng đã chính thức được Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Thanh hóa công nhận là Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ. Đây chính là minh chứng cho chất lượng, uy tín và niềm tin của người bệnh đối với sản phẩm cũng như đối với doanh nghiệp trong suốt chặng đường phát triển trên 100 năm qua.

Hiện đại hóa sản xuất để nâng cao chất lượng

Từ một cơ sở nhỏ sản xuất thuốc bằng phương pháp thủ công, bà Phạm Thị Giang đã nghiên cứu đầu tư, đưa việc sản xuất thuốc trên dây chuyền hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn về dược phẩm của Bộ Y tế và mở rộng quy mô phân phối sản phẩm trên toàn quốc.

Bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng là một trong rất hiếm bài thuốc dân gian đã được Giáo sư Đỗ Tất Lợi đưa vào tuyển tập “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Bài thuốc còn được đưa vào các giáo trình giảng dạy cho sinh viên ngành dược tại các trường đại học và Cao đẳng ở Việt Nam. Có thể nói rằng, không một dược sỹ nào ở Việt Nam không biết đến bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng. Ngoài ra, trong những năm qua, nhiều thế hệ Giáo sư Trường Đại học Dược Hà Nội đã nghiên cứu bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng và cho ra đời nhiều sản phẩm dựa trên công thức Phong tê thấp Bà Giằng, (Thuốc phong thấp Vimatine do Công ty Dược khoa, Đại học Dược Hà Nội sản xuất và phân phối).

Thuốc gia truyền Bà Giằng: Khẳng định uy tín và chất lượng! - Ảnh 3

Hai sản phẩm mới của Dược phẩm Bà Giằng đã được Hội Đông y và Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa công nhận là Thuốc gia truyền 

Bí quyết của bài thuốc gia truyền Bà Giằng vẫn được bảo tồn và dựa trên sự bào chế công phu và kết hợp tài tình các vị thuốc thảo dược để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao và an toàn đối với người sử dụng. Một trong những bản sắc riêng của bài thuốc Bà Giằng là sự bào chế Mã tiền hay còn gọi “Mã tiền chế”. Hạt Mã tiền có 2 hoạt chất chính: Strychnin và Brucin. Phương pháp bào chế Mã tiền của Bà Giằng dựa trên kinh nghiệm và bí quyết gia truyền đã được đúc kết 3 đời: Phương pháp bào chế để vừa phát huy hiệu quả chữa bệnh cao vừa hạn chế các tác dụng phụ.

Từ một nhà thuốc gia truyền bán thuốc tại nhà, đến năm 2002 Bà Giang đã phát triển thành “Cơ sở sản xuất thuốc YHCT Bà Giằng”. Doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp xưởng sản xuất thuốc thành nhà máy sản xuất trên quy mô 5.000m2 tại Khu Công nghiệp Hoằng Long, TP.Thanh Hóa. Nhà máy được đầu tư kỹ thuật tiên tiến, sản xuất theo quy trình khép kín nhằm đảm bảo chất lượng thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Phong tê thấp Bà Giằng luôn không ngừng nỗ lực phát triển để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Cũng chính vì vậy, mà bài thuốc gia truyền hơn 100 năm đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận là “Thuốc chữa bệnh”. 02 sản phẩm của doanh nghiệp Bà Giằng “Phong tê thấp” và “Đại tràng hoàn” đều được Bộ Y tế kiểm nghiệm lâm sàng và cấp giấy phép chứng nhận là thuốc chữa bệnh.

Hiện nay, doanh nghiệp Bà Giằng tại Thanh Hoá do bà Phạm Thị Giang làm chủ đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là cơ sở duy nhất thừa hưởng thương hiệu và bài thuốc của cụ lang Giằng. Cơ sở sản xuất thuốc YHCT Bà Giằng có địa chỉ tại số 4/23 Ngô Quyền, Điện Biện, TP.Thanh Hóa.Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quy trình bào chế dược liệu đã giúp doanh nghiệp hoàn chỉnh quy trình sản xuất cho 2 sản phẩm mới là Thống phong Bà Giằng (chữa bệnh Gout) và Dạ dày hoàn Bà Giằng. 02 sản phẩm này đã được Hội Đông y và Sở Y tế Tỉnh Thanh Hóa công nhận là Bài thuốc gia truyền.

Thuốc Thống phong hoàn Bà Giằng đã được lâm sàng về công dụng cũng như về độc tính tại Bộ môn dược lý – Trường Đại học Y Hà Nội. Kết quả cho thấy thuốc có tác dụng làm giảm rõ rệt nồng độ axit Uric trong máu. Ngoài ra nghiên cứu về độc tính cho thấy sản phẩm không gây độc thậm chí khi uống với liều gấp 3 lần liều điều trị. Tất cả các chỉ số theo dõi về tình trạng chung như: Cân nặng, chức năng tạo máu, mức độ huỷ hoại tế bào gan, chức năng thận và mô bệnh học gan, thận đều nằm trong giới hạn bình thường không có sự khác biệt rõ rệt so với lô chứng.

Tin Cùng Chuyên Mục