Thượng nghị sĩ Mỹ tố Amazon vi phạm luật chống độc quyền

Văn Vũ

Amazon đang sử dụng dữ liệu của các nhà bán lẻ để tung sản phẩm "nhái" giá thành rẻ hơn nhằm xây dựng, duy trì một đế chế cho riêng mình.

Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley hôm thứ 3 vừa rồi đã kêu gọi điều tra Amazon vì hành vi phạm luật chống độc quyền. Vị này cho rằng Amazon đang sử dụng dữ liệu riêng từ các đối tác bán lẻ để tung ra sản phẩm "nhái" với thương hiệu Amazon.

Trong thư gửi tới Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, Hawley tố cáo Amazon lợi dụng dữ liệu để xây dựng, duy trì trạng thái độc quyền trên thị trường. Dẫn thông tin từ tờ Wall Street Journal, thượng nghị sĩ cho rằng thông qua dữ liệu thu được, Amazon sẽ xây dựng chiến lược riêng để sao chép tính năng, giá cả của các sản phẩm phổ biến và rồi tự sản xuất, bán ra thị trường dưới mác Amazon, ví dụ như các sản phẩm mang thương hiệu Amazon Basics.

Thượng nghị sĩ Mỹ tố Amazon vi phạm luật chống độc quyền - Ảnh 1

Amazon Basics là thương hiệu con của Amazon với các sản phẩm có mức giá bình dân cùng mẫu mã quen thuộc. (Ảnh: Amazon)

"Các công ty cố gắng đạt được hoặc duy trì quyền lực độc quyền sẽ phải chịu khung phạt hình sự theo đạo luật chống độc quyền. Hành động sử dụng dữ liệu của Amazon như đã được thông báo trên Wall Street Journal hoàn toàn phù hợp với khung hình phạt đó. Amazon đang sử dụng tầm ảnh hưởng và thương hiệu của mình để thu thập dữ liệu từ các bên thứ 3, tạo sản phẩm nhái dưới thương hiệu Amazon", thượng nghị sĩ Josh Hawley phát biểu.

Thượng nghị sĩ Mỹ tố Amazon vi phạm luật chống độc quyền - Ảnh 2

Thượng nghị sĩ Josh Hawley. (Ảnh: Getty Images) 

"Lợi dụng vị thế trên thị trường để sao chép sáng tạo luôn là điều xấu, nhưng nó còn tồi tệ hơn ở thời điểm hiện tại khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Thay vì dựa vào Amazon để tương trợ lẫn nhau, các doanh nghiệp nhỏ không còn lựa chọn", ông cho biết thêm.

Trước cáo buộc của Josh Hawley, đại diện Amazon cho rằng: "Amazon nghiêm cấm nhân sự sử dụng dữ liệu chưa công bố, độc quyền từ các nhà bán lẻ để quyết định chiến lược sản phẩm cho thương hiệu Amazon. Dù Amazon không tin những gì Wall Street Journal đưa là chính xác, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi vấn đề này đồng thời điều tra nội bộ về những vi phạm có thể có".

Đây không phải lần đầu Amazon gặp vấn đề này, năm ngoái, Liên minh châu Âu đã điều tra về vai trò của Amazon dưới tư cách nhà cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như nhà sản xuất cạnh tranh thông qua sản phẩm từ công ty con. Để xoa dịu tình hình, Amazon đã thay đổi điều khoản dịch vụ và được phía Đức chấp thuận, rút lại lệnh điều tra.

Theo B.I

Tin Cùng Chuyên Mục