"Tiến một bước, lùi hai bước", vàng thế giới liệu có cơ bứt phá trong tuần tới?

Giang Phạm

Với việc tăng 10 USD trong phiên chốt cuối tuần, giới phân tích nhận định, vàng có thể sẽ tăng đáng kể và đạt trên mức 1.800 USD/ounce vào tuần tới.

Thị trường vàng thế giới khép lại tuần giao dịch đầu tháng 7 với phiên "lội ngược dòng" tăng giá cuối tuần. Chốt phiên cuối tuần, giá kim loại quý đã tăng khoảng 10 USD, đóng cửa ở mức 1.787 USD/ounce. Dù đi lên nhưng mức tăng của giá vàng thế giới vẫn chưa đưa kim loại quý này thoát khỏi vùng giá thấp nhất 2 tháng trở lại đây. 

Dẫu vậy, trước thông tin tích cực Mỹ có thêm 850.000 việc làm mới trong tháng 6/2021, giới phân tích lạc quan nhận định giá vàng có thể sẽ tăng đáng kể và đạt trên mức 1.800 USD/ounce vào tuần tới.

Giá vàng "tiến một bước, lùi hai bước"

Với nhiều nhà phân tích, diễn biến giá vàng tuần này là một diễn biến đáng thất vọng đối với những người đầu cơ vàng.

Vậy nhưng trước cú tăng nhẹ của vàng ở phiên cuối tuần, cả Phố Wall và Phố Main một lần nữa đặt nhiều kỳ vọng đà tăng của giá vàng vào tuần 5 - 11/7 khi tin tưởng giá kim loại quý tiếp tục giao dịch sát ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce và có thể sẽ có cú vượt cản cuối tuần.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ 5 - 11/7.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ 5 - 11/7.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco tuần này cho thấy, trong số 13 nhà phân tích ở phố Wall tham gia khảo sát, 69,2% cho quan điểm tăng giá, trong khi 30,8% còn lại giữ ý kiến trung lập. Không có phiếu nào dự báo vàng sẽ giảm giá trong tuần tới.

Ở phố Main, trong số 256 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát có tới 49,6% người được hỏi lạc quan về giá kim loại quý. Ở chiều ngược lại, 25,8% người quả quyết vàng sẽ tiếp giảm giá, 24,6% còn lại thì giữ ý kiến trung lập khi cho rằng vàng sẽ đi ngang.

Sau báo cáo việc làm tháng 6, các thị trường sẽ tập trung vào biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp tới. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào việc liệu rằng Fed có thực hiện những nhận xét đã đưa ra trong cuộc họp trước hay không. 

Yếu tố lập trường của Fed phần nào khẳng định "quyền năng" khi có thể tác động tới những biến động của thị trường vàng thế giới. Diễn biến phục hồi trong phiên cuối tuần của giá vàng cho thấy, thị trường đang đặt cược vào bàn tay lèo lái chính sách tiền tệ của Fed.

"Thị trường đang 'nghiêng về phía diều hâu' và nín thở chờ những phán quyết của Fed trong thời gian tới", người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nhận định.

"Tiến một bước và lùi hai bước. Vàng không thể giữ được mức 1.800 USD và sẽ còn đi xuống mức thấp nhất vào giữa tháng 4, ở khoảng 1.760 USD/ounce", Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading nhận định. 

Ông nói thêm rằng, thị trường vàng đang phản ánh dữ liệu thất nghiệp cao ở Mỹ với 5,9%, cao hơn mức dự đoán 5,6% của giới nhận định. Đồng bạc xanh đang trên đà tăng và đó sẽ là vật cản lớn với vàng.

Vàng đang đi vào góc khuất, đà tăng của vàng có thể tiếp tục nhưng chậm rãi hơn?
Vàng đang đi vào góc khuất, đà tăng của vàng có thể tiếp tục nhưng chậm rãi hơn?

Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, dự đoán rằng, vùng thị giá 1.800 - 1.815 USD sẽ là trở ngại đầu tiên đối với vàng vào tuần tới. “Các chỉ số kỹ thuật dường như đang chạm đáy, tuy vàng khó có thể tăng vọt mạnh mẽ nhưng kim loại quý này sẽ chinh phục mốc điều chỉnh cao hơn, ở mốc gần 1.790 USD”, chuyên gia Chandler lưu ý thêm.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho rằng, đóng cửa trên 1.820 USD/ounce là mốc quan trọng mà ta cần theo dõi bởi đó có thể báo hiệu một điểm bứt phá đối với kim loại quý này.

Chuyên gia Pavilonis phân tích, sức mạnh của vàng đã bị "rửa trôi" vào cuối quý II. Điều tương tự cũng xảy ra vào quý trước sau thông báo của Fed. Mốc 1.820 USD/ounce sẽ là một mức đột phá với vàng. Nếu thị trường đóng cửa trên mốc này, vàng có thể sẽ có cơ hội tăng cao hơn nhiều và thậm chí tạo chinh phục mốc cao mới trong tương lai. 

Giữ lập trường trung lập, chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nhận định, về mặt kỹ thuật nhìn chung, vàng đã đi vào góc khuất, đà tăng của vàng có thể tiếp tục nhưng chậm rãi hơn. Khả năng cao vàng sẽ vẫn đi ngang trong trung hạn.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco tiết lộ, cách tốt nhất để nhận biết xu hướng vàng tăng hay giảm trong thời gian tới là theo dõi phạm vi biến động của vàng khi ở trong ngưỡng 1.750 - 1.800 USD.

Vàng đang mắc kẹt trong phạm vi giao dịch từ 1.750 - 1.800 USD, nếu vàng bứt phát ra được khỏi ngưỡng này, kim loại quý mới có thể chinh phục được nhiều đỉnh giá mới.

Tin Cùng Chuyên Mục