Tiết lộ nguyên nhân vụ cá chết bất thường ở Kon Tum

Du Nghĩa

Sau khi kiểm tra thực tế tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, ngày 14/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đã có báo cáo số 248/BC-SNN về tình hình cá chết bất thường ở huyện Đăk Hà (Kon Tum) là do hàm lượng oxy hòa tan thấp, cá bị ngạt.

Ngày 14/7 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đã có báo cáo số 248/BC-SNN về tình hình cá chết bất thường ở huyện Đăk Hà.

Theo nhận định ban đầu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hiện tượng cá chết đột ngột do hàm lượng oxy hòa tan thấp, cá bị ngạt. Số lượng cá chết chủ yếu là Diêu Hồng, cá Trắm cỏ. Riêng một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ thủy điện không có hiện tượng chết hàng loạt.

Kết quả đo hàm lượng oxy hòa tan các ngày 12-13/7 thấp dưới 4mg/lít, thấp hơn so với quy chuẩn trên 4mg/lít. Nguyên nhân mực nước lòng hồ Thủy điện  Pleikrông xuống thấp. Bên cạnh đó mưa trong các ngày 11-12/7 kéo theo lượng bùn đất, lòng hồ thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước xuống thấp.

Qua kết luận sơ bộ của cơ quan chuyên môn tỉnh Kon Tum là không có độc tố trong nước. Tuy nhiên Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiến hành lấy các mẫu nước để tiến hành phân tích, đánh giá để xác định chính xác nguyên nhân (dự kiến ngày 20/7 sẽ công bố kết quả các chỉ số môi trường nước).

Tiết lộ nguyên nhân vụ cá chết bất thường ở Kon Tum - Ảnh 1
Vụ cá chết bất thường ở Kon Tum là do thiếu oxy (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đề nghị UBND tỉnh Kon Tum xem xét, chỉ đạo các sở như: Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phân tích, công bố rõ các chỉ số môi trường trong nước khu vực nuôi và khu vực xả thải của Nhà máy mỳ Tây Nguyên; Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy mẫu cá để phân tích dịch bệnh. Phối hợp với UBND huyện Đăk Hà nắm chắc tình hình thiệt hại của người dân để tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, khoanh nợ để các hộ nuôi cá lồng tái sản xuất; Sở Công thương kiểm tra quy trình vận hành nhà máy mỳ Tây Nguyên; Công an tỉnh  tiếp tục theo dõi, phối hợp với các ngành kiểm tra các số liệu  môi trường và tiến hành điều tra vi phạm; Công ty Thủy điện Ia Ly xem xét hỗ trợ một phần khó khăn của các hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Pleikrông.

Như Doanhnhan.vn đã thông tin, ngày 10/7, 6 hộ dân nuôi cá lồng tại lòng hồ thủy điện Plei Krông tại thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi, Thị trấn Đăk Hà (Đăk Hà-Kon Tum) thấy mực nước lòng hồ xuống quá nhanh, đến tối cùng ngày thì hàng chục tấn cá trong lòng nuôi chết trắng hàng loạt.

Theo thống kê sơ bộ từ 28 lồng nuôi của 6 hộ dân thì lượng cá chết gần 70 tấn, chủ yếu là cá Diêu Hồng và cá Trắm. Uớc tính thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Nhiều hộ dân cũng nghi ngờ nguyên nhân cá chết bất thường là do nhà máy chế biến tinh bột sắn Tây Nguyên xả thải xuống hồ thủy Plei Krông, bởi phía sau nhà máy có đặt ống xả thải đi xuống lòng hồ thủy điện.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin