TP Hà Nội sẽ thay toàn bộ cây xanh không đạt yêu cầu, kém thẩm mỹ

Thành Trung

Thành phố sẽ lựa chọn một loài cây chủ đạo để trồng mới, thay thế, bổ sung cho đoạn đường. Khoảng cách cây trồng phải bảo đảm theo quy định và theo phân loại cây xanh đô thị.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp về nội dung nằm trong dự thảo "Quy định về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố". Cụ thể, dự thảo có đề xuất khảo sát, lập kế hoạch trồng mới, cải tạo, chỉnh trang cây trên đường phố, trong công viên, vườn hoa và các khu vực công cộng khác của đô thị và các dự án đầu tư xây dựng công trình trong đó có hạng mục cây xanh.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ khảo sát, chặt hạ và trồng thay thế cây bị chết, cây có nguy cơ không bảo đảm an toàn, cây có nguy cơ gãy đổ đột ngột, cây bị sâu bệnh không có khả năng điều trị, cây già cỗi, cây còi cọc, cong, nghiêng, không đạt yêu cầu thẩm mỹ và kém phát huy tác dụng cải thiện môi trường; cải tạo cây xanh thuộc danh mục cây cấm trồng trong đô thị.

TP Hà Nội sẽ thay toàn bộ cây xanh không đạt yêu cầu, kém thẩm mỹ - Ảnh 1

Bên cạnh đó, một nội dung cũng đáng quan tâm trong dự thảo đó là "Trồng cây xanh đô thị". Theo đó, với cây xanh đường phố, cây trồng thuộc các dự án đầu tư được thiết kế đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trước khi phê duyệt hồ sơ thiết kế chủ đầu tư gửi cơ quan quản lý nhà nước về cây xanh để thống nhất về chủng loại, tiêu chuẩn, thời gian chăm sóc, bảo vệ, bảo hành cây xanh.

Việc trồng mới, bổ sung, thay thế cây xanh trên cùng một tuyến đường phố (đối với tuyến đường, phố đang có hệ thống cây xanh hiện trạng), Hà Nội sẽ lựa chọn một loài cây chủ đạo để trồng mới, thay thế, bổ sung cho đoạn đường. Khoảng cách cây trồng phải bảo đảm theo quy định và theo phân loại cây xanh đô thị; trồng cây ở khoảng trước tường ngăn giữa hai nhà phố, tránh trồng giữa cổng hoặc chính diện nhà dân, cơ quan, tổ chức.

Tại các dải phân cách, nút giao thông, ngoài việc phải tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn giao thông tổ chức trồng cây bóng mát, cây mảng, cây bụi, hoa tạo thành mảng xanh tăng cảnh quan, mỹ quan đô thị; cây xanh được trồng không che khuất biển, đèn tín hiệu giao thông, bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông; trường hợp tán cây rộng che khuất biển, đèn tín hiệu giao thông thì phải di dời hoặc cắt tỉa tán để bảo đảm tầm quan sát.

Tin Cùng Chuyên Mục