Trở thành tỷ phú USD nhờ... bán ôtô phế liệu

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đằng sau những chiếc ôtô được nhiều người coi như "đống sắt vụn", là câu chuyện về một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô. Nhờ sự nhạy bén, Willis Johnson đã kiếm được gần 2 tỷ USD từ việc tân trang xe cũ.

Ferrari 812 Superfast 2019 là một con "quái thú" trong thế giới siêu xe. Với thông số cực ấn tượng: 789 mã lực, 211 dặm/h, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 363,000 USD để sở hữu nó.

Nhưng có một giải pháp kinh tế hơn rất nhiều, đó là mua những chiếc xe cũ. Nếu nhanh tay và chấp nhận vài vết xước, bạn lập tức có ngay một chiếc Ferrari 812 Superfast 2019 cùng mức giá cực hời: chỉ 91,500 USD. 

Và đó là cái cách công ty Copart Inc. kiếm lời. Việc kinh doanh ô tô cũ, hỏng chưa bao giờ tuyệt vời hơn đối với nhà sáng lập Copart - tỷ phú Willis Johnson. Doanh nghiệp của ông đang chiếm lĩnh thị trường, và bản thân Johnson trở thành tỷ phú USD (tài sản: 1,9 tỷ USD) chỉ bằng việc tân trang lại những chiếc xe bỏ đi.

Thời nay, xe ô tô được tích hợp hàng tá các công nghệ hiện tại, khiến việc sửa chữa càng trở nên đắt đỏ hơn. Chính vì vậy, nhiều khả năng những chiếc xe với chi phí sửa chữa quá lớn sẽ bị các công ty bảo hiểm loại bỏ thành rác thải, mở ra cơ hội cho Copart. Ngoài ra, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cũng mang đến nguồn xe cung dồi dào.

Công ty vẫn đang "làm ăn" ổn định. Cổ phiếu Copart đã tăng 0,5% lên 86,41 đô la, tăng 81% trong năm nay, tăng vốn hoá thị trường Copart lên 20 tỷ USD.

Trở thành tỷ phú USD nhờ... bán ôtô phế liệu - Ảnh 1

 

Hiện tại, Willis Johnsonmạng có một mạng lưới các "bãi rác" trên khắp Hoa Kỳ, Brazil, Hoa Kỳ và Mideast. Vừa tuần trước, ông mở thêm một bãi phế liệu rộng 22 mẫu tại Berlin. Con rể của ông, Jay Adair, là giám đốc điều hành và sở hữu số cổ phần trị giá hơn 800 triệu đô la.

Một trong những thế mạnh của Copart là mối quan hệ với các công ty bảo hiểm. Họ có thoả thuận với các hãng bảo hiểm lớn, và có quyền trung gian mua bán các chiếc xe hư hỏng quá nặng. Theo giới chuyên môn, Copart nổi tiếng với khả năng xử lý lượng lớn ô tô bị hư hại sau các thảm họa thiên nhiên, ví dụ như cơn bão Harvey.

Nguồn cảm hứng kinh doanh của Johnson đến từ đâu? Ông chia sẻ rằng bản thân luôn coi Disneyland như một hình mẫu. Vào lần đầu tiên tới công viên này, ông đã nảy ra ý tưởng về một mô hình độc đáo: đặt doanh nghiệp bên trong một doanh nghiệp khác nhằm tối đa lợi nhuận. Tại các bãi đổ nát tự phục vụ ban đầu của mình, Johnson đã tính phí các bộ phận đã được tân trang lại và kiếm tiền sắt vụn từ những bộ phận còn sót lại sau khi xe bị tháo dỡ.

Trong thời đại 4.0, Johnson đã nhanh chóng đi trước xu thế. Ông đã cho ra mắt nền tảng đấu giá xe trực tuyến từ những năm 1998.

Giống như các doanh nghiệp khác tại Mỹ, Copart được hưởng lợi từ chính sách thuế dưới thời tổng thống Donald Trump. Theo phân tích của trang web nghiên cứu Edmunds, thị trường ôtô đã qua sử dụng đủ khả năng cán mốc doanh số kỷ lục 41 triệu xe, ngay trong năm nay. Với sự tăng vọt của cổ phiếu gần đây, Copart được định giá cao hơn gấp 20 lần thu nhập tài chính dự kiến trong năm 2020 trước lãi vay, thuế và khấu trừ dần.

“Trong suốt những năm gắn bó với công ty, tôi chưa bao giờ thấy Copart ở vị thế tốt như bây giờ. Chúng tôi đang có cơ hội tuyệt vời hơn bao giờ hết.” - CEO Adair tự tin nói.

Tin Cùng Chuyên Mục