Trung Quốc xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới

Hoa Vũ

Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới, tiếp theo lần lượt là các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 13/3 đưa tin, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Dữ liệu cho thấy trong năm ngoái, tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế toàn cầu là 272.600, giảm 1,8% so với năm 2022.

Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn đăng ký lớn nhất thế giới với 69.610 đơn, giảm 0,6% so với năm 2022.

Mỹ đứng thứ hai với 55.678 đơn đăng ký, giảm 5,3% so với một năm trước đó.

Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trong top 5 có lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế tăng lên trong năm ngoái, tăng 1,2% lên 22.288 đơn.

Ấn Độ có mức tăng lớn nhất, với số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế tăng 44,6% lên 3.791.

Tòa nhà chính của Huawei tại khu sản xuất gần thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)  
Tòa nhà chính của Huawei tại khu sản xuất gần thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)  

Về doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc là bên nộp lượng đơn đăng ký nhiều nhất thế giới với 6.494 đơn. Samsung của Hàn Quốc đứng thứ hai, tiếp theo lần lượt là Qualcomm của Mỹ, Mitsubishi Electric của Nhật Bản và BOE Technology của Trung Quốc.

Trong top 10 doanh nghiệp nộp đơn cắp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất, công ty công nghệ và sản xuất pin Trung Quốc CATL có bước nhảy vọt mạnh mẽ nhất, từ hạng 84 bậc lên vị trí thứ 8 với 1.533 đơn xin đăng ký.

Trong số các đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế PCT được công bố, công nghệ máy tính chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 10,2%. Tiếp theo là các lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số, máy điện, công nghệ y tế và dược phẩm. Số lượng đơn trong 5 lĩnh vực này chiếm khoảng 2/5 tổng số đơn PCT được công bố vào năm 2023.

Ông Daren Tang, Tổng Giám đốc WIPO cho biết: "Trong nền kinh tế ngày càng toàn cầu hóa và số hóa, việc sử dụng quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tăng trưởng ổn định và ngày càng mở rộng trên toàn cầu song hành với sự phát triển kinh tế của các nước trên thế giới. Các nước châu Á hiện chiếm 55,7% số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế PCT nộp qua WIPO, so với mức chỉ 40,5% vào 10 năm trước".

Tin Cùng Chuyên Mục