Trước giờ tuyển Việt Nam đối đầu với UAE giành vé vào vòng loại World Cup 2022, đây là sự thật không thể ngờ ở đất nước "đối thủ"

Giang Phạm

Giàu thứ 11 thế giới, coi báo đốm, sư tử là thú cưng, đi tuần bằng xe sang... là những sự thật ít ai biết về quốc gia UAE này.

Cuộc đua giành ngôi đầu bảng cùng tấm vé trực tiếp tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đang nóng hơn bao giờ hết khi đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với đội UAE trong lượt trận cuối diễn ra vào ngày 15/6. Đội còn lại đứng thứ nhì sẽ phải xét thành tích với các đội hạng nhì ở các bảng khác.

Tuy nhiên bạn có tò mò về quốc gia UAE - đối thủ của Việt Nam trong trận đấu lần này? 

UAE có tới 7 tiểu vương quốc

Nói đến UAE - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, nhiều người chỉ nghĩ tới Dubai và Abu Dhabi. Vậy nhưng sự thật là UAE là một quốc gia quân chủ chuyên chế liên bang, được thành lập vào năm 1971, bao gồm 7 tiểu vương quốc Ajman, Sharjah, Ras al-Khaimah, Fujairah, Umm al-Quwain, Abu Dhabi và Dubai. Mỗi tiểu vương quốc do một vị quân chủ chuyên chế cai trị. 

Abu Dhabi là thủ đô của UAE.
Abu Dhabi là thủ đô của UAE.

Trong đó, Abu Dhabi là thủ đô của UAE, đồng thời cũng là thành phố lớn nhất về diện tích và đứng thứ 2 về dân số, sau Dubai. Hồi giáo là quốc giáo và tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức của quốc gia này.

UAE là quốc gia giàu thứ 11 trên thế giới

Trước giờ tuyển Việt Nam đối đầu với UAE giành vé vào vòng loại World Cup 2022, đây là sự thật không thể ngờ ở đất nước "đối thủ" - Ảnh 1

Với thu nhập bình quân đầu người lên tới 58.753 USD, UAE đứng thứ 11 trong danh sách các quốc gia giàu nhất thế giới, theo các dữ liệu được cập nhật từ Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ thế giới năm 2021 và tạp chí tài chính Global Finance.

Cảnh sát đi tuần bằng xe sang

Không khó để nhận ra tại UAE, những chiếc xe cảnh sát đều đến từ thương hiệu đẳng cấp như Ferrari, Audi, Bugatti, Lamborghini. 

Trước giờ tuyển Việt Nam đối đầu với UAE giành vé vào vòng loại World Cup 2022, đây là sự thật không thể ngờ ở đất nước "đối thủ" - Ảnh 2

Mặc dù xài xe sang nhưng cảnh sát ở UAE ít phải dùng những chiếc xe này để đuổi theo tội phạm vì tỷ lệ phạm tội ở Dubai rất thấp. Thay vào đó, công việc chủ yếu của cảnh sát chỉ là đi tuần tra các khu di sản và nơi có đông khách du lịch.

Sở thích nuôi thú cưng là sư tử, báo đốm

Với nhiều người, thú cưng là chó, mèo hay kỳ nhông nhưng người dân tại UAE lại có sở thích lạ đời khi coi những con vật dữ tợn như sư tử, báo đốm... là thú cưng và nuôi chúng trong nhà. 

Dắt hổ đi chơi là sở thích của nhiều người UAE.
Dắt hổ đi chơi là sở thích của nhiều người UAE.

Thuế thu nhập cá nhân bằng 0

Trong quá khứ, UAE được biết đến là một quốc gia có chính sách miễn thuế nổi tiếng. Quốc gia này không đánh thuế cá nhân và cũng mới áp dụng thuế giá trị gia tăng VAT lên tất cả các sản phẩm là 5% kể từ 1/1/2018. 

Trước giờ tuyển Việt Nam đối đầu với UAE giành vé vào vòng loại World Cup 2022, đây là sự thật không thể ngờ ở đất nước "đối thủ" - Ảnh 3

Có khoảng 100 sản phẩm được tiêu thụ đặc biệt, cùng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục vẫn nằm trong danh mục miễn thuế. Tuy nhiên, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này lại áp mức thuế lên tới 55% đối với các công ty dầu khí và 20% với các ngân hàng nước ngoài. 

Nước sạch UAE sử dụng hầu hết là nước biển khử muối

Trước giờ tuyển Việt Nam đối đầu với UAE giành vé vào vòng loại World Cup 2022, đây là sự thật không thể ngờ ở đất nước "đối thủ" - Ảnh 4

Toàn bộ các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đều không có hệ thống sông suối chảy xuyên suốt. Do đó nước ngọt ở đây vô cùng khan hiếm. Phần lớn nước sạch mà người dân nơi đây dùng đều là nước biển khử muối. Giới khoa học nước này đang nghiên cứu công nghệ để có thể tái tạo nguồn nước đã qua sử dụng, đồng thời kêu gọi người dân tiết kiệm nước.

Robot tham gia đua lạc đà

Trước giờ tuyển Việt Nam đối đầu với UAE giành vé vào vòng loại World Cup 2022, đây là sự thật không thể ngờ ở đất nước "đối thủ" - Ảnh 5

Do sống trong điều kiện sa mạc khắc nghiệt nên lạc đà là một phần trong biểu tượng văn hóa, gắn liền với lịch sử phát triển của UAE.

Tại quốc gia này, thay vì dùng ngựa, người dân UAE lại lựa chọn lạc đà để tổ chức cuộc đua. Đặc biệt hơn, thay vì con người như trước, công nghệ hiện đại biến những chú robot mới trở thành thí sinh tranh tài trong các cuộc đấu này.

Ngày bắt đầu tuần mới tại UAE là Chủ nhật

Trẻ em và người lớn sẽ được nghỉ hai ngày là thứ 6 và thứ 7.
Trẻ em và người lớn sẽ được nghỉ hai ngày là thứ 6 và thứ 7.

Thay vì thứ hai, ngày đầu tiên bắt đầu một tuần mới ở UAE là chủ nhật. Trẻ em và người lớn sẽ được nghỉ hai ngày là thứ 6 và thứ 7. Phần lớn các quốc gia Trung Đông đều theo thời khóa biểu này là bởi thứ 6 là một ngày đặc biệt dành để cầu nguyện của người Hồi giáo.