Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện

Linh Phương

Động thái thay "áo mới" được cho là một cách để tạo ra điểm nhấn mới cho công ty, hay cũng nhằm báo hiệu cho thị trường biết, công ty đang chuyển hướng tập trung sang một mục tiêu khác. 

Mới đây, mạng xã hội Twitter của vị tỷ phú Elon Musk thông báo đổi logo "chú chim xanh" thành "chữ X" trắng trên nền đen, trong khi tài khoản chính thức của nền tảng cũng đã đổi thành X. 

Twitter không phải "ông lớn" đầu tiên trên thế giới thay đổi logo nhận diện và tên thương hiệu sau nhiều năm. Bởi trước Twitter, có khá nhiều công ty lâu năm khác từng làm điều tương tự. 

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 1

Động thái thay "áo mới" này sẽ là cách để tạo ra điểm nhấn mới cho danh tiếng công ty, hay cũng nhằm báo hiệu cho thị trường rằng, công ty đang chuyển hướng tập trung sang một mục tiêu khác. 

Cùng điểm lại một vài "ông lớn" đã đổi tên thương hiệu, logo ấn tượng trong quá khứ.

Đổi tên thương hiệu

Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta

Đơn cử vào năm 2021, công ty mạng xã hội từng được biết đến với tên Facebook đã đổi tên công ty mẹ thành Meta.

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 2

Động thái này báo hiệu nỗ lực của công ty trong việc mở rộng sang vũ trụ ảo Metaverse - một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR)... , để miêu tả những thứ vượt trội hơn, toàn diện hơn. 

Vụ trụ ảo này được CEO Mark Zuckerberg đánh giá cao. Tuy nhiên, nền tảng mạng xã hội Facebook không thay đổi khi công ty mẹ đổi tên.

Google đổi tên thành Alphabet 

Hay vào năm 2015, Google Inc - công ty sở hữu cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới - tiến hành tái cấu trúc để chuyển thành một công ty mẹ. Và Alphabet Inc. sẽ là cái tên mới của Google.

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 3

Việc đổi tên này phản ánh rõ nét cách mà Google đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có công ty chế tạo xe hơi tự lái, dịch vụ Internet tốc độ cao, công nghệ chăm sóc sức khỏe, bên cạnh công cụ tìm kiếm cùng tên.

Apple Computer đổi thành Apple 

Gã khổng lồ ngành công nghệ nước Mỹ Apple được thành lập tháng 4/1976 với cái tên Apple Computer và được đổi tên thành Apple vào đầu năm 2007. 

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 4

Từ một công ty nhỏ bé, không có sức ảnh hưởng, Apple ngày nay đã vươn lên trở thành một thương hiệu nổi tiếng được cả thế giới ngưỡng mộ với thiết kế phá cách, chiến dịch kinh doanh thông minh, sản phẩm làm hài lòng nhiều người tiêu dùng. Một vài sản phẩm cốt lõi của Apple có thể kể đến như iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch, dịch vụ điện toán đám mây, nội dung kỹ thuật số, phụ kiện, phần mềm/ứng dụng,…

Dunkin’ Donuts "cắt bỏ" một nửa tên, đổi thành Dunkin 

Thành lập vào thập niên 1950, Dunkin’ Donuts ghi dấu với combo ăn sáng “chuẩn” Mỹ với cà phê và bánh Donut. Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp cà phê phát triển và thị hiếu người tiêu dùng dần thay đổi, Dunkin’ Donuts đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các chuỗi cà phê như Starbucks...

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 5

Tháng 9/2018, Dunkin’ Donuts chính thức đổi tên thành Dunkin. Động thái này là một phần trong nỗ lực của doanh nghiệp muốn hiện đại hóa thương hiệu, muốn khách hàng biết tới họ như đơn vị tập trung vào đồ uống, sản phẩm cà phê, hướng tới tương lai không còn phụ thuộc vào bánh Donut.

Thương hiệu thay đổi logo

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 6

Khi nói đến thiết kế, nửa sau thế kỷ XX ghi dấu với sự đơn giản hóa. Và sự phát triển logo của IBM cũng phần nào phản ánh xu hướng này.

Thay vì sử dụng thiết kế có phần "rối mắt" của thương hiệu IBM có từ năm 1972, hãng đã thay thế  bằng những hình kẻ sọc đơn giản. Sự thay đổi này nhằm gợi lên "tốc độ và sự năng động", theo trang web của IBM.

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 7

Theo xu hướng chung của nhiều thương hiệu, Pepsi cũng đã thay đổi, bỏ bớt chữ trông có phần rối mắt, thay vào đó là biểu tượng logo hình tròn với 3 màu đỏ - trắng - xanh. Logo đầu tiên của Pepsi thể hiện xu thế vào cuối thế kỷ XIX khi các thiết kế càng phức tạp thì càng tốt.

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 8

Năm 1909, logo Audi ra mắt với thiết kế hai màu đen trắng, được kết hợp bởi nhiều một hình tam giác ngược màu đen, tên thương hiệu nằm phía trong. Số 1 nằm trên một hình bán cầu tượng trưng cho Trái đất, nhằm ám chỉ Audi đang là công ty số 1 trên thế giới.

Tuy nhiên, vào năm 1932, 4 công ty gồm Horch, Wanderer. DKW và Audi hợp nhất trở thành một. Logo cũ đã không còn phù hợp khi không thể đại diện cho cả 4 công ty. Do đó, thiết kế logo mới đã xuất hiện - 4 vòng tròn với 4 biểu tượng của 4 công ty được kết nối, tượng trưng cho sự thống nhất, là sự liên minh. Tới năm 2013, các nhà thiết kế đã đơn giản hóa logo Audi đưa về dạng phẳng và duy trì tới ngày nay. 

Trước Twitter, nhiều công ty lớn đã đổi tên thương hiệu và logo đại diện - Ảnh 9

Logo của hãng dầu khí Shell không thay đổi nhiều lắm về ý tưởng qua thời gian. Tuy nhiên, việc điều chỉnh màu sắc với sắc vàng - đỏ sẽ thu hút ánh nhìn của những người lái xe trên đường.

Tin Cùng Chuyên Mục