TS Nguyễn Đình Cung: Có thể "thiết kế may đo" gói chính sách cho từng nhà đầu tư FDI

Theo chuyên gia này, để thu hút được các tập đoàn công nghệ cao từ Châu Âu và Mỹ, Việt Nam cần hệ thống văn bản mang tính ổn định cao.

Tọa đàm "Thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài: Hành động và giải pháp đột phá” diễn ra sáng 4/9.

Tại toạ đàm, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương "hiến kế", nếu muốn thu hút các dòng vốn đầu tư công nghệ cao từ Châu Âu và Mỹ, ông Cung cho rằng phải có các văn bản mang tính ổn định cao, giảm thiểu tình trạng vòi vĩnh, không minh bạch. Đó đều là lý do khiến nhà đầu tư ngoại e ngại. Thậm chí, theo ông, từng gói chính sách cần được cụ thể hóa, "thiết kế may đo" riêng cho từng nhà đầu tư.

Việt Nam đang có sự khởi sắc về dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Việt Nam đang có sự khởi sắc về dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia, khách mời tham dự hội thảo cũng chỉ ra một số bất cập về tình trạng thiếu nhất quán trong chủ trương dành cho nhà đầu tư. Theo ông Cung, vấn đề nằm ở chỗ các bộ luật chưa theo kịp thị trường, đồng thời sinh ra quá nhiều thông tư, nghị định hướng dẫn đi kèm, gây ra sự chồng chéo, trùng lặp.

"Mỗi Bộ lại có một thông tư hướng dẫn khác nhau, nên địa phương ở dưới rất khó thực hiện nhất quán", ông Cung nhận định. Tuy nhiên, theo ông, đây là vấn đề không thể giải quyết trong một sớm, một chiều và trước mắt rất cần có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo địa phương.

Về tình hình thu hút vốn FDI, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu Tư), cho biết Việt Nam đang có sự khởi sắc về dòng vốn đầu tư, bất chấp xu hướng giảm được dự báo trên thế giới.

Ông Hoàng tiết lộ hiện tổ công tác về thu hút vốn FDI của Chính phủ đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn có giá trị doanh nghiệp hàng tỷ USD. Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư lớn, vị này cho biết có thể "đặc cách" để các CEO tập đoàn đến Việt Nam đàm phán, làm việc mà không cần cách ly.

Tin Cùng Chuyên Mục