Tỷ phú Gautam Adani mất "ngôi vương" giàu nhất châu Á, rời khỏi top 10 tỷ phú giàu nhất hành tinh

Linh Phương

Với cú lao dốc của cổ phiếu họ Adani đã đẩy vị tỷ phú người Ấn Độ này tụt xuống vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Forbes cùng khối tài sản ròng ước tính 75,1 tỷ USD.

Tỷ phú người Ấn Độ - Gautam Adani - đã tuột mất danh hiệu người giàu nhất châu Á vào ngày 1/2 khi giá cổ phiếu “họ Adani” lao dốc sau cáo buộc gian lận.

Với cú lao dốc của cổ phiếu họ Adani đã đẩy vị tỷ phú người Ấn Độ này tụt xuống vị trí thứ 15 trong danh sách người giàu do Forbes bình chọn với giá trị tài sản ròng ước tính là 75,1 tỷ USD. Điều này đã khiến tỷ phú Gautam Adani mất ngôi tỷ phú giàu nhất châu Á vào tay người đồng hương Mukesh Ambani - người hiện đứng ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Forbes, sở hữu khối tài sản ròng trị giá 83,7 tỷ USD.

Ambareesh Baliga, một nhà phân tích thị trường độc lập có trụ sở tại Mumbai, cho biết: “Đã có một sự phục hồi nhẹ diễn ra vào ngày hôm qua, tức phiên giao dịch ngày 31/1, sau khi việc bán cổ phiếu diễn ra, nhưng giờ đây, tâm lý yếu kém của thị trường đã xuất hiện trở lại sau báo cáo chấn động của Hindenburg”.

Cụ thể, Hindenburg Research đã cáo buộc Adani Group sử dụng giao dịch bí mật, thao túng doanh thu để duy trì sự lành mạnh về tài chính, khả năng thanh toán của các công ty con niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sau thông tin này, những công ty thuộc Adani Group bị giám sát chặt chẽ hơn. Hồi đáp lại cáo buộc này, Adani Group khẳng định họ là nạn nhân của cuộc tấn công Hindenburg khi tập đoàn này đang chuẩn bị cho một vòng gọi vốn lớn.

Giá cổ phiếu Adani Enterprises đã giảm 5% trong phiên giao dịch ngày 1/2, nâng khoản lỗ kể từ báo cáo của Hindenburg lên hơn 8 tỷ USD. Trong khi đó, giá cổ phiếu Adani Power cũng giảm 5% còn giá cổ phiếu Adani Total Gas giảm 10%, giảm theo giới hạn giá hàng ngày trong cùng phiên giao dịch.

Adani Total Gas, một liên doanh giữa tập đoàn năng lượng lớn của Pháp Total và Adani Group, là nạn nhân lớn nhất của báo cáo bán khống được công bố gần đây, với mức thiệt hại khoảng 27 tỷ USD.

Baliga nói thêm: "Với việc giá cổ phiếu 'họ Adani' sụt giảm bất chấp phản bác từ Adani Group, tâm lý nhà đầu tư chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng. Tất cả sẽ cần thời gian để ổn định trở lại”.

Trước đó, tỷ phú Gautam Adani từng ở vị trí người giàu thứ 14 trên thế giới vào đầu năm 2022. Tới tháng 9/2022, với khối tài sản ròng có giá trị 147 tỷ USD, ông Gautam Adani vượt lên dành vị trí giàu thứ hai thế giới, chỉ sau CEO Tesla Elon Musk với 263,9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tin Cùng Chuyên Mục