Vì sao 'đại gia tiền mặt' Apple vẫn đi vay 7 tỷ USD?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, đây là khoản vay liên quan tới thị trường trái phiếu, hiện đang có sẵn tiền mặt giá rẻ. Đồng nghĩa với việc, Apple sẽ được vay vốn với lãi suất thấp.

"Nhà chẳng có gì ngoài tiền mặt" - câu nói này đúng với đại gia làng công nghệ Apple, khi công ty này đang có tới 200 tỷ USD. Thế nhưng, ngày 4/9 vừa qua, Apple lại làm nhiều người bất ngờ với động thái tìm cách kiếm thêm tiền mặt, cụ thể là khoản vay 7 tỷ USD.

Đâu là nguyên nhân sâu xa đằng sau chiến lược này? 

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, đây là khoản vay liên quan tới thị trường trái phiếu, hiện đang có sẵn tiền mặt giá rẻ. Đồng nghĩa với việc, Apple sẽ được vay vốn với lãi suất thấp.

"Lý do chính cho việc phát hành nhiều trái phiếu hơn là các công ty đang tận dụng lợi thế của lãi suất thấp (và chênh lệch tín dụng ổn định) để giải quyết nhu cầu tài trợ vốn", Matthew Mish, chiến lược gia tín dụng toàn cầu tại UBS nhận định.

Vì sao 'đại gia tiền mặt' Apple vẫn đi vay 7 tỷ USD? - Ảnh 1

 

Thị trường trái phiếu phục hồi trong năm nay khiến mức lãi suất thấp kỷ lục, đặc biệt là những khoản nợ dài hạn.

Lãi suất tín phiếu kho bạc 30 năm của Mỹ giảm xuống dưới 2% vào tháng 8 và lãi suất tín phiếu kho bạc 10 năm cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay.

Với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm ở mức thấp kỷ lục, nhiều công ty có thể vay với giá rẻ hơn trong thời gian dài hơn nhiều. Apple sẽ trả lãi khoảng 2,99% cho trái phiếu 30 năm mới phát hành của mình, so với 3,45% trả cho trái phiếu kỳ hạn 30 năm đã bán vào năm 2015. Với khoản phát hành 1,5 tỷ USD, Apple có thể "tiết kiệm" gần 7 triệu USD tiền lãi hàng năm, hoặc hơn 200 triệu USD trong suốt ba thập kỷ.

Đây là lần đầu Apple vay tiền kể từ năm 2017. Năm 2018, luật thuế mới của Mỹ cho phép gã khổng lồ công nghệ nhận hàng trăm tỷ USD từ nước ngoài với mức thuế thấp hơn.

Bản cáo bạch của Apple cho biết công ty có kế hoạch sử dụng tiền từ đợt phát hành trái phiếu mới nhất của mình cho các mục tiêu chung, bao gồm mua lại cổ phiếu, thanh toán cổ tức, tài trợ và mua lại.

Apple không phải là doanh nghiệp duy nhất nắm bắt cơ hội vàng này. Tuần này, kỷ lục được ghi nhận khi 21 công ty có trái phiếu được xếp hạng cao đã tham gia thị trường vào thứ ba, vay tổng cộng 27 tỷ USD. Với hơn 12 giao dịch vào thứ Tư, đợt phát hành tuần này đạt 54 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục