Vì sao doanh nghiệp châu Á sẵn sàng chi hàng tỷ USD tài trợ World Cup 2022?

Linh Phương

Các công ty châu Á đã mạnh tay chi tiền để áp đảo các nhà tài trợ phương Tây tại kỳ World Cup sắp khởi tranh ở Qatar.

Giải bóng đá được mong đợi nhất hành tinh FIFA World Cup 2022 đã khai mạc tại Qatar hôm 20/11. Đi kèm với những trận cầu nảy lửa, World Cup cũng là cơ hội để các công ty quảng bá thương hiệu và mở ra những cơ hội làm ăn mới.

Châu Á chưa lần nào hiện diện nhiều tại World Cup như năm nay, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Có tới 6 đội bóng châu Á trong tổng số 32 đội sẽ thi đấu tại World Cup 2022 - đây là con số lớn nhất từ trước đến nay. Ở ngoài sân cỏ, các doanh nghiệp châu Á cũng chiếm 9 trong số 14 đối tác và nhà tài trợ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của FIFA.

Đây là sự thay đổi lớn so với kỳ World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở châu Á 20 năm trước khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai. Lúc đó, chỉ có 6 trong số 15 nhà tài trợ của giải đấu này đến từ châu Á, còn lại phần lớn của châu Âu và Mỹ.

Tài trợ là vấn đề quan trọng với FIFA

Không thể phủ nhận, tài trợ là vấn đề quan trọng với FIFA. Sau nguồn thu từ bản quyền phát sóng các trận thi đấu World Cup, tài trợ là nguồn thu nhập lớn của FIFA.

Số tiền này chiếm 1,35 tỷ USD, tương đương 29% tổng doanh thu dự toán năm 2022 của nhà tổ chức World Cup. Các hợp đồng bán bản quyền phát sóng cũng đóng góp 2,64 tỷ USD cho ngân sách của FIFA. 

Trong số những cái tên lần đầu tiên tài trợ World Cup có startup giáo dục của Ấn Độ Byju's, dù đội tuyển nước này không được tham dự World Cup.

Vì sao doanh nghiệp châu Á sẵn sàng chi hàng tỷ USD tài trợ World Cup 2022? - Ảnh 1

Tương tự, Trung Quốc cũng không có đội bóng tham dự giải đấu nhưng có bốn nhà tài trợ là nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo, Công ty sản xuất thiết bị và điện tử Hisense, Tập đoàn Wanda và hãng sữa Mengniu. Singapore cũng góp mặt với một nhà tài trợ là sàn giao dịch tiền ảo Crypto.com.

Hai hãng xe Hyundai-Kia của Hàn Quốc, nước có đội tuyển dự VCK World Cup 2022 cũng nằm trong danh sách các nhà tài trợ. Sáu nhà tài trợ nữa đến từ nước chủ nhà Qatar. 

Trong khi các đội châu Á vẫn chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong số đội góp mặt tại sự kiện World Cup 2022, nhưng các nhà tài trợ từ khu vực này vẫn hy vọng sẽ tiếp cận được lượng lớn khán giả lớn tỏng thị trường nội địa và quốc tế.

Cơ hội quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên toàn cầu

Theo báo cáo của FIFA, World Cup 2018 tại Nga ghi nhận 1,6 tỷ lượt người xem ở châu Á, chiếm 43% tổng số khán giả toàn cầu.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại Trường kinh doanh Skema, có trụ sở tại Pháp cho biết: “Thị trường truyền hình châu Á rất lớn, dù tính theo đầu người có lẽ không sinh lợi bằng những nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, mọi người cho rằng sức hấp dẫn tài chính của việc hiện diện số hóa mạnh mẽ ở các thị trường châu Á sẽ tăng lên trong 10 năm tới”.

Tại World Cup 2018, ba trong số năm quốc gia dẫn đầu về lượng người xem là ở châu Á gồm Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc. Những con số như vậy đang khuyến khích các nhà tài trợ như Byju’s tham gia tài trợ World Cup 2022

Theo Arunava Chaudhuri, nhà tư vấn thể thao người Ấn Độ từng làm việc với các câu lạc bộ lớn ở châu Âu, xu hướng các doanh nghiệp châu Á tài trợ cho bóng đá đã có từ lâu, nhưng rất ít tên tuổi từ Ấn Độ.

Nhiều thương hiệu tham gia tài trợ chính thức cho World cup 2022.
Nhiều thương hiệu tham gia tài trợ chính thức cho World cup 2022.

Như vậy, việc Byju's tài trợ cho World Cup là một bước tiến lớn. "Họ coi thể thao là một cách để kết nối với người tiêu dùng tiềm năng, đồng thời giúp công chúng biết đến thương hiệu và sản phẩm", ông Arunava nói.

Byju’s đặt mục tiêu tiếp cận 10 triệu học viên ở Ấn Độ vào năm 2025 và đang xây dựng hình ảnh toàn cầu của mình.

“Chúng tôi rất vui mừng được tài trợ cho FIFA World Cup Qatar 2022, sự kiện thể thao đơn lẻ lớn nhất trên thế giới. Chúng tôi rất tự hào khi được đại diện cho Ấn Độ trên một sân khấu toàn cầu danh giá như vậy và ủng hộ sự hội nhập giữa giáo dục và thể thao”, Byju Raveendran, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Byju’s bày tỏ hồi tháng 3 khi công ty công bố thỏa thuận tài trợ.

Các nhà tài trợ Trung Quốc cũng nắm bắt cơ hội tiếp cận lượng lớn khán giả quốc tế lẫn trong nước. Trung Quốc chiếm 18% lượng khán giả toàn cầu tại sự kiện World Cup 2018 và hiện chiếm hơn 1/4 số đối tác của FIFA và nhà tài trợ toàn cầu cho World Cup 2022.  

Andrew Woodward, cựu giám đốc phụ trách tài trợ toàn cầu của hãng thẻ Visa, nói: “Các công ty Trung Quốc coi tài trợ là một hoạt động tiếp thị hoặc mua quảng cáo trực tiếp. Đây là cơ hội để họ được biết đến nhiều hơn trên toàn cầu hoặc giúp cho người tiêu dùng ở Trung Quốc thấy rằng họ sánh vai ngang hàng với các thương hiệu lớn nổi tiếng toàn cầu”.

Năm nay Nhật Bản không có doanh nghiệp nào tài trợ World Cup. Giáo sư Chadwick cho rằng, có điều gì đó khiến các công ty Nhật không sẵn lòng chi tiêu lớn, cũng như lo ngại về khả năng hoàn vốn từ những khoản đầu tư quảng cáo này.

Hợp đồng đối tác một năm của World Cup có giá trị từ 25 triệu đến 50 triệu USD và nhà tài trợ là khoảng 10-25 triệu USD. Năm 2014, ông lớn Nhật Bản Sony đã chấm dứt 8 năm gắn bó với FIFA sau khi tổ chức này dính vào một loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến việc trao quyền tổ chức World Cup cho Qatar.

Tin Cùng Chuyên Mục