Việt Nam - Hungary: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Theo Bộ Tư pháp

Sáng ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã tiếp Bộ trưởng Tư pháp Hung-ga-ri Tuzson Bence cùng Đoàn công tác. Sau buổi tiếp, hai Bộ trưởng cũng đã có cuộc Hội đàm để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác Bộ Tư pháp Hung-ga-ri do Bộ trưởng Tuzson Bence dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Bộ Tư pháp Việt Nam. Chúc mừng Ngài Bộ trưởng đã được bổ nhiệm vào cương vị mới đầy trọng trách này vào ngày 01/8/2023.

Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh Việt Nam và Hung-ga-ri có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, tuy xa cách về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, tự hào về truyền thống văn hoá, chia sẻ các giá trị chung. Đây là nền tảng quan trọng làm sâu sắc quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Là người bạn thân thiết của Hung-ga-ri, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và chúc mừng những thành tựu mà Hung-ga-ri đã đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội những năm qua. Bộ trưởng Lê Thành Long cũng ghi nhận những hỗ trợ và giúp đỡ to lớn của Hung-ga-ri dành cho Việt Nam, đặc biệt trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Toàn cảnh buổi tiếp.
Toàn cảnh buổi tiếp.

Bộ trưởng Lê Thành Long nhắc lại những kỷ niệm khi đến thăm đất nước Hung-ga-ri xinh đẹp (tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 8-11/9/2018 và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 26-28/6/2022). 

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trân trọng cảm ơn những kinh nghiệm quý báu về cải cách pháp luật mà các đồng nghiệp Hung-ga-ri đã chia sẻ với Việt Nam trong thời gian hơn mười năm vừa qua. Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp, Việt Nam đã tham khảo được những kinh nghiệm hay của Hung-ga-ri, đặc biệt là những kinh nghiệm liên quan đến hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước, xây dựng mô hình cơ quan tư pháp, kiểm soát việc ban hành quyết định hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng pháp luật; nâng cao chất lượng công tác đăng ký quản lý hộ tịch, quốc tịch. Các cơ quan Việt Nam trong đó có Bộ Tư pháp đều đánh giá cao những thành tựu mà Hung-ga-ri đã đạt được và đánh giá cao những thông tin, kinh nghiệm của Hung-ga-ri trong tiến trình này. 

Việt Nam - Hungary: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - Ảnh 1
Một số hình ảnh tại buổi Hội đàm.
Một số hình ảnh tại buổi Hội đàm.

Bộ trưởng Lê Thành Long đã thông tin sơ bộ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2023 và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những kết quả Bộ Tư pháp Việt Nam đã đạt được trong thời gian từ năm 2022 đến nay trong một số lĩnh vực cụ thể như: Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ Tư pháp và công tác nghiên cứu khoa học pháp lý.

Cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Hung-ga-ri Tuzson Bence khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa hai Bên trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Đồng thời, Bộ trưởng Tuzson Bence đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Hung-ga-ri hiện nay; trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin và công tác nghiên cứu khoa học pháp lý.

Bộ trưởng Lê Thành Long bày tỏ tin tưởng rằng chuyến công tác lần này của Bộ trưởng Tuzson Bence sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước nói chung và Bộ, Ngành Tư pháp hai nước nói riêng. 

Việt Nam - Hungary: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp - Ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và Bộ trưởng Tư pháp Hung-ga-ri Tuzson Bence ký Ý định thư về đào tạo cán bộ.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và Bộ trưởng Tư pháp Hung-ga-ri Tuzson Bence ký Ý định thư về đào tạo cán bộ.

Sau cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã tiến hành ký Ý định thư về đào tạo cán bộ. Mục đích của Ý định thư là nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ pháp luật và tư pháp nhằm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp. Qua đó, Bộ trưởng Lê Thành Long mong muốn hai Bên sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản đã ký (Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự, Thỏa thuận hợp tác năm 2012, Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2023, Ý định thư về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ) và hai Bên sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp đi vào chiều sâu thực chất, góp phần tăng cường và củng cố quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Tin Cùng Chuyên Mục