Việt Nam có thể thí điểm thương mại hoá 5G vào tháng 10

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Các Sở Thông tin & Truyền thông phải xây dựng kế hoạch phủ sóng 5G, theo yêu cầu của vị tư lệnh ngành.

Tại cuộc họp giao ban quý II của Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dự kiến đến tháng 10 là thí điểm thương mại hoá 5G. 

Lãnh đạo Bộ yêu cầu các Sở Thông tin & Truyền thông phải lập kế hoạch phủ sóng 5G tại các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung. Theo đó, cần đề ra rõ khu nào cần phủ sóng 5G trong năm 2020, khu nào phủ sóng vào năm 2021, 2022 để đón làn sóng đầu tư mới. Các Sở cần lập kế hoạch ngay từ năm nay. 

Về công nghiệp ICT, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Công nghệ Thông tin đề nghị các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương có lộ trình nâng cấp hạ tầng khu công nghiệp công nghệ thông tin để đón làn sóng đầu tư mới FDI, trong đó tập trung hạ tầng viễn thông băng rộng, 5G.

Trước đó, ngay khi nhậm chức Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông từ cuối năm 2018, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định, 5G là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng trên thế giới. Ông cũng yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam không chỉ triển khai nhanh mạng lưới cho phát triển 5G, mà còn phải sản xuất được thiết bị 5G.

Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thử nghiệm cuộc gọi 5G bằng thiết bị nhập khẩu cũng như trên thiết bị tự sản xuất. Đơn vị này từng đặt mục tiêu đến 6/2020 sẽ thương mại hóa 5G Microcell và đến tháng 6/2021 thương mại hóa 5G Microcell trên toàn mạng lưới. Xây dựng các sản phẩm dân sự, quân sự trên "Hệ sinh thái công nghệ 5G" phát triển và sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch này lùi xuống tháng 10. 

Bộ trưởng yêu cầu các Sở Thông tin & Truyền thông cần xử lý mạnh tay đối với sim rác nhằm. Còn với việc phát triển mobile money, lãnh đạo Bộ nhấn mạnh là phải định danh được mới cung cấp. 

Tin Cùng Chuyên Mục